Social payment là gì? Hiểu về Social payment và lợi ích
Social payment
Khái niệm
Social payment tạm dịch là thanh toán qua truyền thông xã hội.
Social payment là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (social media) để chuyển tiền cho người khác hoặc doanh nghiệp.
Xu hướng này lần đầu tiên được phổ biến bởi công ty PayPal và hiện đang được các công ty khác ấp ủ các phiên bản riêng của họ, bao gồm Venmo, Snapcash, Google Wallet, Apple Pay và Twitter Buy.
Social payment là một công cụ hữu ích không chỉ cho các cá nhân mà cả các doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng các dịch vụ hiện có hoặc tạo các ứng dụng độc quyền của riêng họ.
Hiểu về Social payment
Các dịch vụ Social payment liên kết trực tiếp đến tài khoản ngân hàng của người dùng hoặc thông tin thẻ ghi nợ/ thẻ tín dụng, những dịch vụ này có thể ở dạng trang web hoặc ứng dụng (app).
Dịch vụ này thực hiện rút tiền từ tài khoản khi người dùng muốn thanh toán, và gửi tiền vào tài khoản khi người dùng nhận được khoản thanh toán.
Lợi ích của Social payment
Social payment làm cho việc trao đổi tiền đơn giản bằng một cú click và tiền thường được chuyển ngay lập tức hoặc trong vòng một ngày.
Dịch vụ này giúp người khác dễ dàng trả lại tiền cho ai đó. Chẳng hạn, nếu hai người đi ăn, một người có thể thanh toán hóa đơn và người kia có thể trả tiền cho người này ngay lập tức với Social payment.
Đây là một ví dụ về thanh toán ngang hàng (peer-to-peer) hoặc thanh toán P2P và các dịch vụ phổ biến bao gồm PayPal, Venmo và Square Cash. Người sử dụng có thể kết nối với "bạn bè" thông qua dịch vụ này và có thể dễ dàng chọn một người, nhập số tiền và trả tiền hoặc tính giá cho người đó.
Các doanh nghiệp cũng tận dụng xu hướng Social payment. Apple Pay cho phép một người tải thông tin thẻ của họ vào điện thoại và thanh toán bằng cách quét trên điện thoại hoặc Apple Watch thay vì thẻ vật lí. Mọi người không có nguy cơ mất thẻ khi họ không cần mang theo bên mình.
Nhiều cửa hàng hiện cung cấp các tùy chọn cho phép khách hàng quét điện thoại thay vì sử dụng thẻ vật lí hoặc tiền mặt. Các doanh nghiệp cũng có thể tạo các ứng dụng Social payment của riêng họ.
Ví dụ: ứng dụng Starbucks cho phép người dùng nạp tiền vào thẻ quà tặng ảo và quét. Các ngân hàng thường có các phiên bản Social payment riêng, cho phép người dùng gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người dùng khác.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia)