|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Uỷ ban truyền thông Liên bang (Federal Communications Commission - FCC) là gì? Đặc điểm

16:15 | 03/04/2020
Chia sẻ
Uỷ ban truyền thông Liên bang (tiếng Anh: Federal Communications Commision - FCC) là một cơ quan quản lí độc lập của chính phủ Mỹ, giám sát tất cả các thông tin liên lạc quốc tế và liên bang.
Uỷ ban truyền thông Liên bang (Federal Communications Commission - FCC) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: PYMNTS.

Uỷ ban truyền thông Liên bang

Khái niệm

Uỷ ban truyền thông Liên bang trong tiếng Anh là Federal Communications Commission, viết tắt là FCC.

Uỷ ban truyền thông Liên bang là một cơ quan quản lí độc lập của chính phủ Mỹ, giám sát tất cả các thông tin liên lạc quốc tế và liên bang. FCC duy trì các tiêu chuẩn và tính nhất quán giữa các loại phương tiện truyền thông và phương thức truyền thông ngày càng phát triển, đồng thời bảo vệ lợi ích của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cơ quan này chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

Các hành động của FCC được theo dõi chặt chẽ bởi những người theo dõi thị trường chứng khoán vì chúng ảnh hưởng đến các công ty ngành dọc với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. FCC phân bổ truy cập di động và không dây, điều chỉnh việc sáp nhập và mua lại công ty truyền thông, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và điều chỉnh các tiêu chuẩn về nội dung, và phân phối cho tất cả các công ty truyền thông hoạt động tại Mỹ.

Đặc điểm của Uỷ ban truyền thông Liên bang

Ủy ban truyền thông Liên bang được lãnh đạo bởi một chủ tịch, 1 trong 5 ủy viên được bổ nhiệm bởi tổng thống. Mỗi ủy viên được Thượng viện xác nhận và phục vụ cho nhiệm kì 5 năm. Để ngăn ngừa xung đột lợi ích, các ủy viên có thể có lợi ích tài chính trong bất kì hoạt động kinh doanh nào được qui định bởi FCC. Làm việc cho các ủy viên là hơn 1.500 nhân viên được chia thành nhiều văn phòng và tổ chức nhằm tập trung vào các khía cạnh khác nhau của nhiệm vụ của ủy ban.

Qui định của Uỷ ban truyền thông Liên bang

Được giao nhiệm vụ thực thi Luật Truyền thông và các qui định của FCC, văn phòng thực thi của ủy ban tiến hành điều tra, đánh thuế tiền phạt và khởi xướng các bản án hành chính chống lại những người vi phạm. Số tiền phạt của FCC có thể lên tới hàng chục triệu đô la cho một số vi phạm, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của một số công ty. 

Các quyền hạn theo qui định của FCC bao gồm việc thiết lập các tiêu chuẩn sản xuất cho thiết bị truyền thông, tiêu chuẩn về độ chính xác trong các chương trình phát thanh và truyền hình, và đảm bảo cạnh tranh. Ủy ban bao gồm một Văn phòng Thẩm phán Hành chính thụ lí các tranh chấp và đưa ra các quyết định giải thích cho các qui định của cơ quan.

Qui trình phê duyệt của Uỷ ban truyền thông Liên bang

Các qui trình đưa ra qui tắc của ủy ban có thể có tác động rộng lớn đến sự cân bằng cạnh tranh trong thị trường truyền thông. Sáp nhập và mua lại các công ty truyền thông đòi hỏi phải có sự chấp thuận của FCC. 

Mặc dù qui trình phê duyệt này được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng và ngăn chặn sự độc quyền, đôi khi nó tạo ra sự không chắc chắn cho các công ty và nhà đầu tư khi FCC đang được xem xét có nên phê duyệt hay không. Ngoài ra, một số vụ sáp nhập hoặc mua lại không nhận được sự chấp thuận, điều này có thể dẫn đến sự không chắc chắn cho các công ty liên quan.

FCC từ lâu đã nắm giữ các quyền hạn pháp lí đáng kể liên quan đến các nhà cung cấp radio, truyền hình và điện thoại. Năm 2015, ủy ban đã mở rộng phạm vi bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng bằng cách phân loại các công ty là các nhà mạng phổ biến theo Tiêu đề II của Luật Truyền thông. Quyết định của ủy ban liệt kê các nhà cung cấp băng thông rộng là các nhà mạng phổ biến đã được thông qua tại cuộc bỏ phiếu 3-2 theo các đảng phái.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy