Thương mại đầu vào là gì? Vai trò và nhiệm vụ
Thương mại đầu vào
Khái niệm
Thương mại đầu vào là hoạt động đầu tiên trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thương mại đầu vào có vai trò quyết định tới kết quả sản xuất kinh doanh, là điều kiện để thực hiện thương mại đầu ra của doanh nghiệp.
Vai trò
- Thông qua thương mại đầu vào để đảm bảo những yếu tố đầu vào cần thiết cho sản xuất kinh doanh. Có như vậy doanh nghiệp mới có đủ điều kiện để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Số lượng và chất lượng yếu tố đầu vào quyết định tới quy mô và chất lượng của sản phẩm đầu ra. Do đó kết quả đảm bảo thông qua thương mại đầu vào ảnh hưởng trực tiếp tới thực hiện thương mại đầu ra của doanh nghiệp.
- Chi phí mua trong đầu vào là bộ phận chi phí chủ yếu cấu thành nên giá thành của sản phẩm, hàng hóa. Với mục tiêu cơ bản là tối đa hóa lợi nhuận đòi hỏi phải tối thiểu hóa chi phí.
Nhiệm vụ
Những nhiệm vụ chủ yếu của thương mại:
- Nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Phát triển thương mại dịch vụ, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, dễ dàng trong cả nước, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của đời sống.
- Góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội quan trọng của đất nước: vốn, việc làm, công nghệ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nền kinh tế quốc dân nói chung và lĩnh vực thương mại dịch vụ nói riêng.
- Chống trốn thuế, lậu thuế, lưu thông hàng giả, hàng kém phẩm chất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, xã hội và người lao động.
- Đảm bảo sự thống nhất giữa kinh tế và chính trị trong hoạt động thương mại – dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế.
Thuật ngữ liên quan
Thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường. (Theo nghĩa rộng)
Thương mại là quá trình mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường, là lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hóa. (Theo nghĩa hẹp)
(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)