|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thương mại đầu vào là gì? Vai trò và nhiệm vụ

12:03 | 18/04/2020
Chia sẻ
Thương mại đầu vào là hoạt động đầu tiên trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thương mại đầu vào có vai trò quyết định tới kết quả sản xuất kinh doanh, là điều kiện để thực hiện thương mại đầu ra của doanh nghiệp.
Thương mại đầu vào là gì? Vai trò và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: indiatimes)

Thương mại đầu vào

Khái niệm

Thương mại đầu vào là hoạt động đầu tiên trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thương mại đầu vào có vai trò quyết định tới kết quả sản xuất kinh doanh, là điều kiện để thực hiện thương mại đầu ra của doanh nghiệp.

Vai trò

- Thông qua thương mại đầu vào để đảm bảo những yếu tố đầu vào cần thiết cho sản xuất kinh doanh. Có như vậy doanh nghiệp mới có đủ điều kiện để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Số lượng và chất lượng yếu tố đầu vào quyết định tới quy mô và chất lượng của sản phẩm đầu ra. Do đó kết quả đảm bảo thông qua thương mại đầu vào ảnh hưởng trực tiếp tới thực hiện thương mại đầu ra của doanh nghiệp.

- Chi phí mua trong đầu vào là bộ phận chi phí chủ yếu cấu thành nên giá thành của sản phẩm, hàng hóa. Với mục tiêu cơ bản là tối đa hóa lợi nhuận đòi hỏi phải tối thiểu hóa chi phí.

Nhiệm vụ

Những nhiệm vụ chủ yếu của thương mại:

- Nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

- Phát triển thương mại dịch vụ, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, dễ dàng trong cả nước, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của đời sống.

- Góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội quan trọng của đất nước: vốn, việc làm, công nghệ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nền kinh tế quốc dân nói chung và lĩnh vực thương mại dịch vụ nói riêng.

- Chống trốn thuế, lậu thuế, lưu thông hàng giả, hàng kém phẩm chất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, xã hội và người lao động.

- Đảm bảo sự thống nhất giữa kinh tế và chính trị trong hoạt động thương mại – dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Thuật ngữ liên quan

Thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường. (Theo nghĩa rộng)

Thương mại là quá trình mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường, là lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hóa. (Theo nghĩa hẹp)

(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.