|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Kinh doanh tổng hợp là gì? Ưu và nhược điểm

16:25 | 18/04/2020
Chia sẻ
Kinh doanh tổng hợp là loại hình kinh doanh nhiều hàng hoá có công dụng, trạng thái, tính chất khác nhau, kinh doanh không lệ thuộc vào loại hàng hoá hay thị trường truyền thống, bất cứ hàng hoá nào có lợi thế là kinh doanh.
Kinh doanh tổng hợp là gì? Ưu và nhược điểm - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: edinburghnews)

Kinh doanh tổng hợp

Khái niệm

Kinh doanh tổng hợp tạm dịch sang tiếng Anh là General business.

Kinh doanh tổng hợp là một loại hình trong kinh doanh hàng hoá.

Kinh doanh tổng hợp là loại hình kinh doanh nhiều hàng hoá có công dụng, trạng thái, tính chất khác nhau, kinh doanh không lệ thuộc vào loại hàng hoá hay thị trường truyền thống, bất cứ hàng hoá nào có lợi thế là kinh doanh. Đây là loại hình kinh doanh của hộ tiểu thương, cửa hàng tiện ích, các siêu thị.

Ưu và nhược điểm

Loại hình kinh doanh này có ưu điểm:

- Hạn chế được một số rủi ro trong kinh doanh do dễ chuyển hướng kinh doanh.

- Vốn kinh doanh ít bị ứ đọng do mua nhanh, bán nhanh và đầu tư vốn cho nhiều ngành hàng, có khả năng quay vòng nhanh, bảo đảm cung ứng đồng bộ hàng hoá cho các nhu cầu.

- Có thị trường rộng, luôn có thị trường mới và đối đầu với cạnh tranh đã kích thích năng động, sáng tạo và đòi hỏi sự hiểu biết nhiều của người kinh doanh, có điều kiện để phát triển các dịch vụ bán hàng.

Nhược điểm của loại hình kinh doanh này là:

- Khó trở thành độc quyền trên thị trường và ít có điều kiện tham gia liên minh độc quyền.

- Do không chuyên môn hoá nên khó đào tạo, bồi dưỡng được các chuyên gia ngành hàng.

Nguyên tắc

Để thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp thương mại cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Phải kinh doanh những hàng hoá dịch vụ có chất lượng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Trong kinh doanh trước hết phải lôi cuốn khách hàng, rồi sau đó mới nghĩ đến cạnh tranh.

- Trong kinh doanh mỗi khi làm lợi cho mình thì đồng thời phải làm lợi cho khách hàng.

- Tìm kiếm thị trường đang lên và chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng.

- Đầu tư vào tài năng và nguồn lực để tạo ra được nhiều giá trị sản phẩm dịch vụ.

- Nhận thức và nắm cho được nhu cầu của thị trường để đáp ứng đầy đủ.

Thuật ngữ liên quan

Kinh doanh hàng hóa là sự đầu tư tiền của, công sức của một cá nhân hay tổ chức kinh tế vào lĩnh vực mua bán hàng hóa nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi