Sản phẩm bảo hiểm mới (New insurance products) là gì? Sự cần thiết
Sản phẩm bảo hiểm mới
Khái niệm
Sản phẩm bảo hiểm mới tạm dịch trong tiếng Anh là New insurance products.
Sản phẩm bảo hiểm mới có thể là một sản phẩm hoàn toàn mới (đối với cả ngành bảo hiểm nói chung), hoặc một sản phẩm mới đối với công ty (mặc dù sản phẩm đó đã được các công ty khác đưa ra), hoặc sản phẩm trên cơ sở sửa đổi, bổ sung các sản phẩm hiện có (kể cả việc đơn thuần chỉ thay đổi tên gọi của sản phẩm).
Như vậy, khái niệm sản phẩm bảo hiểm mới ở đây có rất nhiều cấp độ, việc đổi mới sản phẩm đòi hỏi chi phí lớn và nguy cơ rủi ro cao nhưng bù lại, khả năng thu được lợi nhuận cũng sẽ rất lớn.
Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm bảo hiểm mới
- Các doanh nghiệp bải hiểm phải phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của người mua.
- Thêm vào đó, những nhu cầu này không phải là bất biến mà luôn thay đổi do đó doanh nghiệp bảo hiểm cần phải đưa ra sản phẩm mới để đáp ứng những thay đổi đó.
- Một lí do khác mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần phát triển sản phẩm mới là xuất phát từ chu kì sống của sản phẩm ngày càng ngắn hơn.
- Ngoài ra, trong môi trường canh tranh, do có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cùng triển khai sản phẩm bảo hiểm tương tự nên tỉ suất lợi nhuận thu được cũng sẽ thấp hơn.
Vì vậy để tồn tại trong cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải đa dạng hoá, đưa ra thị trường các sản phẩm bảo hiểm mới.
Qui trình phát triển sản phẩm bảo hiểm mới
Sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm dễ bắt chước, không được bảo hộ bản quyền nên để có sản phẩm mới, doanh nghiệp bảo hiểm có thể tìm kiếm, sao chụp, vận dụng từ các đối thủ cạnh tranh.
Qui trình phát triển sản phẩm mới ở các doanh nghiệp bảo hiểm thường gồm 5 giai đoạn:
- Hình thành và sàng lọc ý tưởng sản phẩm mới
- Đánh giá thị trường tiềm năng (Phân tích kinh doanh tổng thể)
- Thiết kế kĩ thuật
- Xin giấy phép và bán thử nghiệp sản phẩm
- Theo dõi, đánh giá và hoàn thiện sản phẩm
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Kinh doanh Bảo hiểm, Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê, 2003)