Markdowns trong lĩnh vực bán lẻ là gì?
Markdowns
Khái niệm
Markdowns tạm dịch là hạ giá sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ.
Markdowns xảy ra khi giá bán lẻ ban đầu của sản phẩm bị giảm xuống để cửa hàng có thể nhanh chóng bán hết chúng đi.
Điều này có thể xảy ra khi nhà bán lẻ đã lỡ mua quá nhiều hàng hóa, hoặc khi bắt đầu một mùa mới thì cửa hàng cần phải nhanh chóng di chuyển các sản phẩm của mùa cũ đi.
Công thức tính tỉ lệ markdown
Tỉ lệ markdown = Số tiền giảm / Giá bán ban đầu
Ví dụ: Toàn bộ một dãy áo sơ mi được thiết kế riêng có giá 100 USD đang được giảm giá xuống còn 60 USD trong hai ngày cuối tuần.
Tỉ lệ markdown = 40/100 = 40%
Một số nguyên nhân dẫn đến markdowns
- Nhà bán lẻ đã mắc sai lầm khi mua về quá nhiều một loại sản phẩm nhưng cầu của chúng không nhiều.
- Sản phẩm nhà bán lẻ mua về có kích cỡ, kiểu dáng hoặc màu sắc không phù hợp với thị hiếu.
- Sản phẩm ngay từ đầu đã bị định giá quá cao.
- Các nhà bán lẻ muốn di chuyển các loại hàng hóa được bán theo mùa, chẳng hạn như đồ tắm vào mùa thu, hoặc đồ trang trí Giáng Sinh khi đã sang năm mới.
Các chiến lược markdown
Markdown sớm
Các nhà bán lẻ thực hiện chính sách markdown sớm thường là vì họ muốn nhanh chóng đẩy đi lượng hàng bán theo chu kì lớn. Markdown sớm có thể giúp hàng hóa được bán nhanh chóng và tránh việc nhà bán lẻ nắm giữ chúng quá lâu và cuối cùng thậm chí phải giảm giá sâu hơn nữa mới thu hút được khách hàng mua chúng. Nên dù thoạt nhìn thì nhà bán lẻ đang phải chấp nhận một khoản lỗ từ sớm, nhưng thực chất họ có khả năng tránh được bị lỗ đậm hơn.
Nhiều nhà bán lẻ thiết lập một hệ thống markdowns để giúp luân chuyển hàng tồn kho, bắt đầu với mức markdown 25% trong tuần thứ hai hoặc thứ ba, tiếp tục là markdown 50% một vài tuần sau đó và cuối cùng là markdown đến 75% đến 80% giá sản phẩm sau 11 hoặc 12 tuần.
Một lợi thế khác của chiến lược markdown sớm là nó giúp các nhà bán lẻ thay thế các dòng sản phẩm giá thấp hơn bằng các mặt hàng bị markdown nhưng có giá cao hơn. Vì vậy, cuối cùng, nhà bán lẻ vẫn được hưởng lợi từ việc chuyển đổi này.
Markdown muộn
Markdown muộn là việc hạ giá và chiết khấu giá diễn ra sau khi hàng hóa đã được đặt trong cửa hàng bán lẻ một thời gian dài. Chiến lược định giá này "nhắc nhở" khách hàng mua hàng hóa ngay lập tức khi họ muốn, thay vì phải chờ đợi lâu dài cho tới đợt giảm giá tiếp theo.
Chiến lược này cũng nhằm tạo điều kiện cho nhà bán lẻ thực hiện các sự kiện giảm giá lớn và toàn diện hơn, ví dụ như giảm giá cuối năm, lúc đó toàn bộ các mặt hàng sẽ được giảm giá. Loại sự kiện này hấp dẫn những người tiêu dùng thích những sản phẩm giảm giá mạnh.
Thông thường chiến lược markdown muộn hạ giá sản phẩm xuống đủ thấp để bán hết được lượng hàng hóa còn lại và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
(Theo study.com)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/