|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Markdowns trong lĩnh vực bán lẻ là gì?

21:39 | 20/01/2020
Chia sẻ
Markdowns xảy ra khi giá bán lẻ ban đầu của sản phẩm bị giảm xuống để cửa hàng bán lẻ có thể nhanh chóng bán hết chúng đi.
Markdowns trong lĩnh vực bán lẻ là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: emailtuna.com

Markdowns

Khái niệm

Markdowns tạm dịch là hạ giá sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ.

Markdowns xảy ra khi giá bán lẻ ban đầu của sản phẩm bị giảm xuống để cửa hàng có thể nhanh chóng bán hết chúng đi.

Điều này có thể xảy ra khi nhà bán lẻ đã lỡ mua quá nhiều hàng hóa, hoặc khi bắt đầu một mùa mới thì cửa hàng cần phải nhanh chóng di chuyển các sản phẩm của mùa cũ đi.

Công thức tính tỉ lệ markdown

Tỉ lệ markdown = Số tiền giảm / Giá bán ban đầu

Ví dụ: Toàn bộ một dãy áo sơ mi được thiết kế riêng có giá 100 USD đang được giảm giá xuống còn 60 USD trong hai ngày cuối tuần.

Tỉ lệ markdown = 40/100 = 40%

Một số nguyên nhân dẫn đến markdowns

- Nhà bán lẻ đã mắc sai lầm khi mua về quá nhiều một loại sản phẩm nhưng cầu của chúng không nhiều.

- Sản phẩm nhà bán lẻ mua về có kích cỡ, kiểu dáng hoặc màu sắc không phù hợp với thị hiếu.

- Sản phẩm ngay từ đầu đã bị định giá quá cao.

- Các nhà bán lẻ muốn di chuyển các loại hàng hóa được bán theo mùa, chẳng hạn như đồ tắm vào mùa thu, hoặc đồ trang trí Giáng Sinh khi đã sang năm mới.

Các chiến lược markdown

Markdown sớm

Các nhà bán lẻ thực hiện chính sách markdown sớm thường là vì họ muốn nhanh chóng đẩy đi lượng hàng bán theo chu kì lớn. Markdown sớm có thể giúp hàng hóa được bán nhanh chóng và tránh việc nhà bán lẻ nắm giữ chúng quá lâu và cuối cùng thậm chí phải giảm giá sâu hơn nữa mới thu hút được khách hàng mua chúng. Nên dù thoạt nhìn thì nhà bán lẻ đang phải chấp nhận một khoản lỗ từ sớm, nhưng thực chất họ có khả năng tránh được bị lỗ đậm hơn.

Nhiều nhà bán lẻ thiết lập một hệ thống markdowns để giúp luân chuyển hàng tồn kho, bắt đầu với mức markdown 25% trong tuần thứ hai hoặc thứ ba, tiếp tục là markdown 50% một vài tuần sau đó và cuối cùng là markdown đến 75% đến 80% giá sản phẩm sau 11 hoặc 12 tuần.

Một lợi thế khác của chiến lược markdown sớm là nó giúp các nhà bán lẻ thay thế các dòng sản phẩm giá thấp hơn bằng các mặt hàng bị markdown nhưng có giá cao hơn. Vì vậy, cuối cùng, nhà bán lẻ vẫn được hưởng lợi từ việc chuyển đổi này.

Markdown muộn

Markdown muộn là việc hạ giá và chiết khấu giá diễn ra sau khi hàng hóa đã được đặt trong cửa hàng bán lẻ một thời gian dài. Chiến lược định giá này "nhắc nhở" khách hàng mua hàng hóa ngay lập tức khi họ muốn, thay vì phải chờ đợi lâu dài cho tới đợt giảm giá tiếp theo.

Chiến lược này cũng nhằm tạo điều kiện cho nhà bán lẻ thực hiện các sự kiện giảm giá lớn và toàn diện hơn, ví dụ như giảm giá cuối năm, lúc đó toàn bộ các mặt hàng sẽ được giảm giá. Loại sự kiện này hấp dẫn những người tiêu dùng thích những sản phẩm giảm giá mạnh.

Thông thường chiến lược markdown muộn hạ giá sản phẩm xuống đủ thấp để bán hết được lượng hàng hóa còn lại và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

(Theo study.com)

Giang