Sách trắng (White Paper) là gì? Ví dụ về sách trắng
Hình minh họa. Nguồn:everything-pr.com
Sách trắng
Khái niệm
Sách trắng trong tiếng Anh là White Paper hoặc Whitepaper.
Sách trắng là một tài liệu cung cấp thông tin thường được phát hành bởi một công ty hoặc tổ chức phi lợi nhuận để quảng bá hoặc làm nổi bật các tính năng của một giải pháp, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sách trắng thường là một tài liệu bán hàng và marketing được sử dụng để lôi kéo hoặc thuyết phục khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm hoặc mua sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hoặc phương pháp giải quyết vấn đề.
Sách trắng được thiết kế để được sử dụng như một công cụ marketing trước khi bán hàng; không phải là hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu kĩ thuật để hỗ trợ cho người dùng sau khi mua hàng.
Sách trắng cũng được chính phủ sử dụng như một phương pháp trình bày các chính sách và pháp luật; đo lường và đánh giá phản ứng của công chúng. Sách trắng cũng có thể là tài liệu kĩ thuật mô tả chi tiết một phát minh mới hoặc một sản phẩm được chào bán.
Mục đích của sách trắng là để quảng bá một sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hoặc phương pháp nhất định và gây ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Nhiều sách trắng được thiết kế cho mục đích marketing B2B, ví dụ như giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn hoặc giữa nhà bán buôn và nhà bán lẻ.
Sách trắng được sử dụng để thông báo và thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đang được chào bán là vượt trội trong việc giải quyết một vấn đề trong kinh doanh hoặc một trở ngại nào đó.
Nhìn chung, sách trắng thường có độ dài dài ít nhất 2.500 từ và được viết theo phong cách học thuật hơn các tài liệu marketing khác như brochure.
Ví dụ về sách trắng
Sau đây là một số tiêu đề cho những sách trắng của Microsoft Azure: "Hướng dẫn khởi động cho Azure cho các tổ chức công nghệ thông tin", "Tổng quan lưu trữ và phục hồi cho những người dùng mới của Azure", "Kĩ năng điện toán đám mây và Ảnh hưởng của tổ chức".
Tất cả các tài liệu này đều có sẵn trên trang web của Microsoft cho mọi người dùng và tập trung vào các khía cạnh của bộ sản phẩm dịch vụ đám mây Microsoft Azure.
Trái ngược với brochure, trọng tâm của các sách trắng này không nhằm mục đích bán hàng mà chúng đi sâu vào các chủ đề liên quan, như bảo mật đám mây, đám mây lai (hybrid cloud) và lợi ích kinh tế của việc sử dụng điện toán đám mây.
Thông qua việc đọc những sách giấy trắng này, khách hàng tiềm năng có thể hiểu rõ hơn lí do sử dụng Azure trong bối cảnh hệ sinh thái điện toán đám mây rộng lớn.
Trong cơn sốt tiền điện tử vào giữa những năm 2010, các công ty tiền điện tử và các đợt phát hành tiền ảo ra công chúng lần đầu (ICO) thường phát hành sách trắng để lôi kéo người dùng và "nhà đầu tư" vào các dự án của họ.
(Theo investopedia)