Nghiên cứu marketting (Marketing Research) là gì? Quá trình nghiên cứu marketing
(Hình ảnh : Nguồn HVDong).
Nghiên cứu marketing (Marketing Research)
Nghiên cứu marketing trong tiếng Anh là Marketing Research.
Nghiên cứu marketing là việc thu thập tập hợp, phân tích và giải thích thông tin về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhằm hiểu biết đầy đủ về vấn đề đó và phục vụ cho những quyết định marketing cụ thể.
Hoạt động nghiên cứu marketing thường được tiến hành theo từng dự án. Các chức năng chính của dự án marketing là:
- Rà soát để tìm kiếm các cơ hội và đe dọa từ thị trường mà môi trường marketing.
- Đánh giá khả năng thành công hay duy trì rủi ro của các chương trình marketing dự định thực hiện.
- Điều khiển các chương trình marketing hiện tại.
Quá trình nghiên cứu marketing
Qúa trình nghiên cứu marketing có năm giai đoạn:
- Xác định vấn đề và mục đích của cuộc nghiên cứu: Nhà nghiên cứu cần phải xác định chính xác vấn đề hiện tại sẽ nghiên cứu là gì, bản chất của nó ra sao và mục tiêu của dự án nghiên cứu sẽ thu nhận những thông tin nào?
Thông thường, các dự án nghiên cứu marketing có ba loại mục tiêu nghiên cứu: Tìm ra nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề nghiên cứu, xác định giải pháp tối ưu.
- Lập kế hoạch nghiên cứu: Bước đầu tiên là phải khái quát mục đích cụ thể của quá trình nghiên cứu. Sau đó là phân tích xác định những mục đích chi tiết (Nghiên cứu ai, cái gì, khi nào, ở đâu, như thế nào?).
Kế hoạch nghiên cứu bao gồm: Các nguồn thông tin, Các phương pháp thu thập, các công cụ, kế hoạch chọn mẫu, xác lập ngân sách, thời gian thực hiện.
- Thực hiện thu thập dữ liệu: Các công việc của giai đoạn này bao gồm việc chuẩn bị và thực hiện thu thập dữ liệu. Cần dự tính trước những vấn đề trong thực hiện thu thập dữ liệu (xác định phương thức tiếp cận, dự báo các trở ngại).
- Xử lý dữ liệu nghiên cứu: Bao gồm chuẩn bị dữ liệu cho phân tích và quá trình phân tích dữ liệu.
- Chuẩn bị báo cáo kết quả nghiên cứu: Bao gồm toàn bộ các nội dung đã đạt được có liên quan đến dự án nghiên cứu.
Cần ghi nhớ rằng nghiên cứu chỉ có thể hỗ trợ cho quá trình ra quyết định chứ không thay thế được nó
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/