Ngân hàng (Bank) là gì? Đặc điểm
Ảnh minh họa. Nguồn: Groco.
Ngân hàng
Khái niệm
Ngân hàng trong tiếng Anh là Bank.
Ngân hàng là một định chế tài chính được phép nhận tiền gửi và cho vay. Các ngân hàng cũng có thể cung cấp các dịch vụ tài chính như quản lí tài sản, trao đổi tiền tệ và hộp kí gửi an toàn.
Có một số loại ngân hàng khác nhau bao gồm ngân hàng bán lẻ, ngân hàng thương mại, ngân hàng doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư. Ở hầu hết các quốc gia, các ngân hàng hoạt động dưới sự giám sát và qui định của chính phủ quốc gia hoặc ngân hàng trung ương.
Đặc điểm của Ngân hàng
Các ngân hàng là một phần rất quan trọng của nền kinh tế bởi vì chúng cung cấp các dịch vụ quan trọng cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Là nhà cung cấp dịch vụ tài chính, chúng cung cấp một nơi an toàn để lưu trữ tiền mặt của khách hàng.
Thông qua nhiều loại tài khoản như tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi (CD), một người có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng thông thường như gửi tiền, rút tiền, viết séc và thanh toán hóa đơn. Một người cũng có thể tiết kiệm tiền của mình và kiếm lãi từ khoản đầu tư của mình.
Các ngân hàng cũng cung cấp cơ hội tín dụng cho người dân và các tập đoàn. Số tiền gửi tại ngân hàng và tiền mặt ngắn hạn, được sử dụng để cho người khác vay nợ dài hạn như vay mua ô tô, thẻ tín dụng, thế chấp và các phương tiện nợ khác. Quá trình này giúp tạo thanh khoản trên thị trường, nơi tạo ra tiền và duy trì nguồn cung tiền.
Cũng giống như bất kì doanh nghiệp nào khác, mục tiêu của một ngân hàng là kiếm được lợi nhuận cho chủ sở hữu của nó. Đối với hầu hết các ngân hàng, chủ sở hữu là cổ đông của họ.
Các ngân hàng thực hiện điều này bằng cách tính lãi nhiều hơn cho các khoản vay và các khoản nợ khác mà họ phát hành cho người vay so với số tiền họ trả cho những người sử dụng phương tiện tiết kiệm của họ. Một ví dụ đơn giản như sau: một ngân hàng trả lãi 1% cho các tài khoản tiết kiệm và tính lãi 6% cho các khoản vay kiếm được lợi nhuận 5% cho chủ sở hữu.
Các ngân hàng có qui mô dựa trên vị trí và đối tượng mà chúng phục vụ: từ tổ chức lớn đến tổ chức nhỏ, từ cộng đồng dân cư cho đến các ngân hàng thương mại lớn. Trong khi các ngân hàng truyền thống cung cấp cả dịch vụ trực tiếp và dịch vụ trực tuyến trên mạng, thì xu hướng ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến đã xuất hiện vào đầu những năm 2010.
Các ngân hàng này thường cung cấp cho người tiêu dùng lãi suất cao hơn và phí thấp hơn. Tính thuận tiện, lãi suất và phí là một số yếu tố giúp người tiêu dùng quyết định ngân hàng ưa thích của mình.
(Theo Investopedia)