|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình Freemium là gì? Ví dụ về mô hình Freemium

08:46 | 24/10/2019
Chia sẻ
Mô hình Freemium là một mô hình kinh doanh trong đó công ty cung cấp miễn phí các tính năng cơ bản cho người dùng, và thu phí đối với các tính năng bổ sung hoặc nâng cao.
freemium%20

Hình minh họa. Nguồn: newbreedmarketing.com

Mô hình Freemium

Khái niệm

Freemium là sự kết hợp của từ "free" (miễn phí) và "premium" (cao cấp).

Freemium là thuật ngữ chỉ một loại mô hình kinh doanh liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí. Công ty cung cấp các dịch vụ đơn giản và cơ bản miễn phí cho mọi người dùng thử; đồng thời cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.

Bản chất của mô hình Freemium

Theo mô hình Freemium, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ miễn phí cho người tiêu dùng như một cách để thiết lập nền tảng cho các giao dịch trong tương lai. 

Bằng cách cung cấp các dịch vụ cấp cơ bản miễn phí, các công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng, để rồi cuối cùng cung cấp cho họ các dịch vụ tiên tiến, tiện ích bổ sung, xóa bỏ giới hạn lưu trữ hoặc giới hạn sử dụng,  nâng cao hoặc trải nghiệm người dùng, hoặc loại bỏ quảng cáo - với một mức phí.

Mô hình Freemium có xu hướng hoạt động tốt cho các doanh nghiệp dựa trên Internet với chi phí có được khách hàng thấp, nhưng giá trị trọn đời cao. Mô hình kinh doanh Freemium cho phép người dùng sử dụng các tính năng cơ bản của phần mềm, trò chơi hoặc dịch vụ miễn phí, sau đó tính phí để "nâng cấp" cho gói cơ bản. 

Đây là một chiến thuật phổ biến cho các công ty chỉ mới bắt đầu khi họ cố gắng thu hút người dùng đến với phần mềm hoặc dịch vụ của họ.

Từ những năm 1980, Freemium đã trở thành thông lệ với nhiều công ty phần mềm. Họ cung cấp các chương trình cơ bản miễn phí cho người tiêu dùng dùng thử, nhưng hạn chế các chức năng. 

Để có được trải nghiệm đầy đủ, khách hàng phải nâng cấp và trả phí. Nó cũng là một mô hình phổ biến cho các công ty trò chơi video game. Tất cả mọi người đều được chào đón chơi trò chơi miễn phí, nhưng các tính năng đặc biệt và cấp độ nâng cao hơn chỉ được mở khóa khi người dùng trả tiền cho chúng.

Ví dụ về mô hình Freemium

Một ví dụ về một công ty sử dụng mô hình kinh doanh Freemium là Skype - công ty cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi video hoặc thoại qua Internet. Thiết lập tài khoản Skype, tải xuống phần mềm và cho dịch vụ cơ bản của họ - gọi từ máy tính (hoặc điện thoại di động, máy tính bảng) sang máy tính khác là hoàn toàn miễn phí.

Nhưng đối với các dịch vụ cao cấp hơn, chẳng hạn như thực hiện cuộc gọi đến điện thoại cố định hoặc điện thoại di động thì phải trả tiền, mặc dù số tiền này nhỏ so với phí công ty viễn thông thông thường. Tin nhắn văn bản và hội nghị video giữa 10 người dùng một lúc cũng là các dịch vụ tính phí.

Một hãng sử dụng mô hình Freemium sớm nhất và nổi tiếng nhất King, nhà phát triển trò chơi Internet rất nổi tiếng Candy Crush Saga. Trò chơi này có sẵn trên trang web king.com, trên Facebook và trên các ứng dụng, và là miễn phí. Tuy nhiên người dùng sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn có thêm "mạng" hoặc các bước để có thể dễ dàng vượt qua các cấp độ.

(Theo investopedia)

Hằng Hà