|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dịch vụ ngân hàng qua Internet (Internet banking) là gì?

20:19 | 05/10/2019
Chia sẻ
Dịch vụ ngân hàng qua Internet (tiếng Anh: Internet banking) là một trong những dịch vụ ngân hàng được sử dụng trong thanh toán B2C - Business to customer.
59263397

Hình minh họa (Nguồn: navbharattimes)

Dịch vụ ngân hàng qua Internet

Khái niệm

Dịch vụ ngân hàng qua Internet trong tiếng Anh gọi là: Internet banking.

Internet banking là một loại hình dịch vụ ngân hàng hiện đại và còn khá mới mẻ. Nó cho phép khách hàng có thể giao dịch ngân hàng thông qua mạng Internet vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu mà khách hàng cho là phù hợp nhất. 

Do đó, khách hàng có thể làm giao dịch 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần tại nhà riêng hoặc ở văn phòng, khi đang trong nước hay đi nước ngoài. 

Sự ra đời của Internet banking thực sự là một cuộc cách mạng, nó thúc đẩy các giao dịch xảy ra nhanh hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền của cho cả khách hàng lẫn ngân hàng và cho xã hội nói chung. 

Hiện nay, một số người vẫn thường đồng nhất dịch vụ Internet banking với dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking). Trên thực tế, dịch vụ e-banking có nội hàm rộng hơn Internet banking rất nhiều. 

Công dụng

Để sử dụng dịch vụ Internet Banking khách hàng cần có máy tính, modem, đường điện thoại truy cập. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng không cần cài đặt thêm một phần mềm đặc biệt nào mà chỉ cần truy cập trực tiếp vào trang web của ngân hàng.

Với Internet banking khách hàng có thể: 

+ Xem thông tin về các giao dịch đã thực hiện trên tài khoản 

+ Kiểm tra số dư 

+ Chuyển tiền 

+ Xem thông tin về tài khoản như số dư hiện tại (current balances) và số dư có thể sử dụng (available balances); lãi suất … 

+ Tìm kiếm thông tin về một giao dịch cụ thể nào đó, ví dụ: số séc, số tiền và ngày séc đó được thanh toán… 

+ Làm lệnh thanh toán 

+ Thanh toán hoá đơn 

+ Xem số dư và các giao dịch trên thẻ tín dụng 

+ Yêu cầu ngừng thanh toán séc 

+ Xem chi tiết và sửa đổi các lệnh thanh toán định kì (standing orders) và lệnh ghi nợ trực tiếp (Direct Debit)

+ Thông báo thay đổi địa chỉ liên lạc…

+ Thông báo định kì bằng e-mail khi số dư tài khoản đạt đến mức tối đa hay tối thiểu mà khách hàng đặt ra từ trước

+ Chuyển các thông tin dữ liệu từ Internet banking xuống phần mềm kế toán riêng của mình như Quicken hay Microsoft Money …

(Tài liệu tham khảo: Bài giảng Thương mại Điện tử, Trần Công Nghiệp, 2008, NXB Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh)

Tuyết Nhi