|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hợp đồng dịch vụ logistics (Logistics services contract) là gì?

16:21 | 24/09/2019
Chia sẻ
Hợp đồng dịch vụ logistics (tiếng Anh: Logistics services contract) là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên làm dịch vụ logistics với khách hàng.
It's Just Sixteen Miles (2)

Hình minh họa

Hợp đồng dịch vụ logistics (Logistics services contract)

Định nghĩa

Hợp đồng dịch vụ logistics trong tiếng Anh là Logistics services contractHợp đồng dịch vụ logistics là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên làm dịch vụ với khách hàng theo đó, bên làm dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện hoặc tổ chức thực hiện một hoặc một số dịch vụ liên quan đến quá trình lưu thông hàng hóa để nhận thù lao dịch vụ.

Tính chất

- Hợp đồng dịch vụ logistics có tính chất của hợp đồng song vụ, hợp đồng ưng thuận và có tính chất đền bù.

Nội dung của hợp đồng

Nội dung của hợp đồng dịch vụ logistics bao gồm:

- Nội dung công việc mà khách hàng ủy nhiệm cho bên làm dịch vụ thực hiện.

- Các yêu cầu cụ thể đối với dịch vụ

- Thù lao dịch vụ và các chi phí liên quan đến việc thực hiện hợp đồng

- Thời gian, địa điểm thực hiện dịch vụ

- Giới hạn trách nhiệm và các trường hợp miễn trách nhiệm

- Phương thức giải quyết tranh chấp

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dịch vụ logistics

(1) Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics

- Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp khác. 

- Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng. 

- Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn. 

- Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp (Theo Điều 235 Luật Thương mại 2005)

(2) Quyền và nghĩa vụ của khách hàng

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng. 

- Cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics. 

- Thông tin chi tiết, đầy đủ, chính xác và kịp thời về hàng hoá cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics. 

- Đóng gói, ghi mã hiệu hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá, trừ trường hợp có thỏa thuận để thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics đảm nhận công việc này. 

- Bồi thường thiệt hại, trả các chi phí hợp phát sinh cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics nếu người đó đã thực hiện đúng chỉ dẫn của mình hoặc trong trường hợp do lỗi của mình gây ra. 

- Thanh toán cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics mọi khoản tiền đã đến hạn thanh toán. (Theo Điều 235 Luật Thương mại 2005)

(Tài liệu tham khảo:  Luật Thương mại 2005; Pháp luật về dịch vụ logistics, Tổ hợp giáo dục Topica)

Minh Lan