|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách (Loss Leader Strategy) là gì? Ví dụ về chiến lược này

09:10 | 30/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược định giá lỗ để kéo khách (tiếng Anh: Loss Leader Strategy) bán một sản phẩm hoặc dịch vụ với mức giá thấp hơn cả chi phí sản xuất, được sử dụng phổ biến khi một doanh nghiệp lần đầu tiên tham gia vào một thị trường.
36dfe07e4524fa9bd6f1e858e38e13ab

Hình minh họa. Nguồn: Pinterest

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách

Khái niệm

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách trong tiếng Anh là Loss Leader Strategy.

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách là việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ với mức giá không sinh lãi, nhằm thu hút khách hàng mới hoặc để bán thêm các sản phẩm và dịch vụ khác cho khách hàng. Đây là chiến lược phổ biến khi một doanh nghiệp lần đầu tiên tham gia vào thị trường.

Về cơ bản, sản phẩm thua lỗ được sử dụng để thu hút khách hàng mới cho dịch vụ hoặc sản phẩm với hi vọng xây dựng được cơ sở khách hàng và đảm bảo được doanh thu định kì trong tương lai.

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách và các cửa hàng bán lẻ

Cả cửa hàng vật lí truyền thống và cửa hàng trực tuyến đều sử dụng chiến lược định giá lỗ để kéo khách. Những cửa hàng này thường định giá một vài mặt hàng thấp đến mức không có biên lợi nhuận, hi vọng rằng một khi khách hàng mua sản phẩm từ cửa hàng hoặc trang web của mình thì sẽ mua tiếp các sản phẩm khác và gắn bó với thương hiệu. 

Bất lợi của chiến lược định giá lỗ để kéo khách

Đối với các doanh nghiệp sử dụng chiến lược định giá lỗ để kéo khách, rủi ro lớn nhất là khách hàng chỉ mua sản phẩm thua lỗ và không sử dụng bất kì sản phẩm và dịch vụ nào khác của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, một số chủ doanh nghiệp nhỏ phản đối rằng họ không thể cạnh tranh với các tập đoàn lớn, những công ty có khả năng chống chọi được tổn thất tiềm ẩn trong chiến lược này.

Cuối cùng, các nhà cung cấp cho các công ty sử dụng chiến lược định giá lỗ để kéo khách có thể gặp áp lực phải giữ giá của mình ở mức thấp để tiếp tục bán được hàng cho công ty sử dụng chiến lược định giá lỗ để kéo khách.

Ví dụ về chiến lược định giá lỗ để kéo khách

Một ví dụ cổ điển cho chiến lược này là lưỡi dao cạo. Gillette tặng dao cạo râu miễn phí vì biết rằng khách hàng phải mua lưỡi dao thay thế, đó mới là sản phẩm mà công ty kiếm được lợi nhuận.

Một ví dụ khác là máy chơi trò chơi video Xbox One của Microsoft. Sản phẩm được bán với mức lãi thấp trên mỗi máy, nhưng Microsoft biết rằng có tiềm năng thu lợi từ việc bán các trò chơi với tỉ suất lợi nhuận cao và phí đăng kỉ sử dụng dịch vụ Xbox Live của công ty.

Chiến lược định giá lỗ để kéo khách được sử dụng phổ biến trong toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi video và trong hầu hết các trường hợp, máy chơi game được bán với giá thấp hơn giá thành.

(Theo investopedia)

Hằng Hà