|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quyền định giá (Pricing Power) là gì? Quyền định giá và sự khan hiếm

15:29 | 25/09/2019
Chia sẻ
Quyền định giá (tiếng Anh: Pricing Power) miêu tả tác động của sự điều chỉnh giá hàng hóa của công ty đến nhu cầu của khách hàng. Một công ty có quyền định giá cao nếu sản phẩm của nó độc đáo hoặc khan hiếm, do khách hàng không có lựa chọn thay thế.
pricingpower_post

Hình minh họa. Nguồn: ibbaka.com

Quyền định giá

Khái niệm

Quyền định giá trong tiếng Anh là Pricing Power.

Quyền định giá là một thuật ngữ kinh tế mô tả tác động của sự thay đổi giá sản phẩm của một công ty đối với lượng cầu của sản phẩm đó. Quyền định giá có liên kết với độ co giãn của cầu theo giá. 

Độ co giãn của giá là thước đo mức độ mà các cá nhân, người tiêu dùng hoặc nhà sản xuất thay đổi nhu cầu hoặc số lượng hàng hóa được cung cấp để đáp ứng với thay đổi giá. Ví dụ, nếu giá của một hàng hóa tăng lên, thông thường nhu cầu về hàng hóa đó sẽ giảm vì mọi người sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

Nếu một công ty không có nhiều quyền lực định giá, việc tăng giá sẽ làm giảm nhu cầu đối với sản phẩm của họ. Công ty có quyền định giá lớn là một công ty cung cấp một sản phẩm hiếm hoặc độc đáo và có ít đối thủ trên thị trường. 

Trong trường hợp này, nếu công ty tăng giá, mức giá tăng có thể không ảnh hưởng đến nhu cầu vì không có sản phẩm thay thế nào trên thị trường mà người tiêu dùng có thể lựa chọn. 

Sự khan hiếm và quyền định giá

Sự khan hiếm tài nguyên hoặc nguyên liệu thô có ảnh hưởng lớn đến quyền định giá của doanh nghiệp, thậm chí còn lớn hơn so với sự hiện diện của các đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm tương tự. 

Chẳng hạn như thảm họa khiến nguồn cung dầu gặp rủi ro, dẫn đến công ty dầu khí tăng giá kể cả khi trên thị trường có nhiều công ty dầu khí cạnh tranh nhau. Tính khan hiếm kết hợp với sự phụ thuộc rộng rãi của nhiều ngành công nghiệp vào dầu khiến cho các công ty dầu mỏ giữ được quyền định giá lớn đối với mặt hàng này. 

Các ngành công nghiệp khác thể hiện quyền định giá mạnh mẽ trong thời kì nhu cầu cao và hàng hóa khan hiếm. Khách sạn, phương tiện vận tải và ngành công nghiệp du lịch có xu hướng tăng giá cho nhà ở và dịch vụ vào kì cao điểm như ngày lễ hoặc các sự kiện đặc biệt. 

Ví dụ về quyền định gía

Khi iPhone lần đầu được ra mắt bởi Apple, công ty có quyền định giá lớn vì nó là công ty duy nhất cung cấp điện thoại thông minh và các ứng dụng liên quan. Vào thời điểm đó, iPhone rất đắt tiền và không có đối thủ.

Ngay cả khi các dòng điện thoại thông minh đối thủ bắt đầu xuất hiện, iPhone vẫn chiếm lĩnh thị trường cao cấp về giá cả và chất lượng đáng kì vọng. Khi điện thoại thông minh của các hãng sản xuất đối thủ khác bắt kịp dịch vụ, chất lượng và ứng dụng của iPhone, quyền định giá của Apple bị giảm.

IPhone đã không bị biến mất khỏi thị trường khi có nhiều đối thủ xuất hiện vì Apple bắt đầu cung cấp các mẫu iPhone mới bao gồm cả các mẫu giá rẻ cho những khách hàng có ngân sách hạn hẹp.

(Theo investopedia)

Hằng Hà