Mã hóa khóa bí mật (tiếng Anh: Private key) là một trong những kĩ thuật cơ bản để mã hóa thông tin trên Internet, và được sử dụng để phòng tránh rủi ro trong thương mại điện tử.
Mua bán bù trừ (tiếng Anh: Compensation) là phương thức mua bán đối lưu mà các bên giao và nhận hàng sẽ ghi lại để đến mỗi kì kinh doanh sẽ quyết toán và bù trừ cho nhau.
Ủy thác nhập khẩu (tiếng Anh: Entrusted import) là hoạt động thương mại theo đó bên nhận ủy thác sẽ tiến hành nhập khẩu hàng hóa với danh nghĩa của mình nhưng với chi phí do bên ủy thác chịu.
Mua bán thông thường gián tiếp (tiếng Anh: Indirect Trade) là giao dịch mua bán thông thường mà quan hệ mua bán được thiết lập thông qua người thứ ba (người trung gian).
Mua bán thông thường trực tiếp (tiếng Anh: Direct Trade) là giao dịch giữa người mua và người bán trực tiếp thiết lập quan hệ mua bán với nhau trong điều kiện mua bán thông thường.
Một quan hệ mua bán thông thường (tiếng Anh: Normal Trade) sẽ do qui luật cung cầu, qui luật giá trị và các qui luật kinh tế chi phối theo phương thức "thuận mua, vừa bán".
Thông tin cạnh tranh (tiếng Anh: Competitive Intelligence) là một quá trình thu thập và phân tích thông tin một cách có hệ thống và đạo đức từ các hoạt động của đổi thủ cạnh tranh và xu hướng kinh doanh chung để phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh.
Gián điệp công nghiệp hay gián điệp thương mại (tiếng Anh: Industrial Espionage) là hành vi trộm cắp bất hợp pháp và phi đạo đức các bí mật thương mại, bí mật kinh doanh được thực hiện bởi các đối thủ của doanh nghiệp để đạt được lợi thế cạnh tranh.
Gián điệp kinh tế (tiếng Anh: Economic Espionage) là hoạt động thu thập thông tin với mục tiêu bất hợp pháp nhằm đánh cắp thông tin tình báo kinh tế quan trọng, như bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ.
Hiệu ứng Amazon (tiếng Anh: Amazon Effect) là thuật ngữ chỉ các biến đổi trong ngành bán lẻ do sự lớn mạnh của thương mại điện tử. Hiệu ứng này được đặt tên theo Amazon do vị trí dẫn đầu về bán hàng trực tuyến của công ty.
Thúc đẩy bán hàng (tiếng Anh: Merchandising) theo nghĩa hẹp đề cập đến hoạt động marketing, quảng bá và xúc tiến bán hàng đối với các sản phẩm dành cho bán lẻ.
Bán hàng gián tiếp (tiếng Anh: Indirect Sales) là việc sử dụng các bên thứ ba để tiếp thị và bán lẻ hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho người tiêu dùng cuối cùng.
Bán lẻ điện tử (tiếng Anh: Electronic Retailing, viết tắt: E-tailing) là việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet. Hiện nay, ngày càng nhiều các cửa hàng truyền thống cũng tham gia vào hoạt động bán lẻ điện tử.
Thương mại trực tuyến tới ngoại tuyến (tiếng Anh: Online to Offline Commerce, viết tắt: O2O) là mô hình kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến để tới mua hàng tại các cửa hàng thực tế.
Xuất nhập khẩu trực tiếp là phương thức tham gia thương mại quốc tế khá phổ biến trên thế giới, trong đó các doanh nghiệp trực tiếp tiến hành trao đổi hàng hóa với các đối tác nước ngoài.
Theo Thống đốc do tình hình kinh tế khó lường, không thể có chính sách tiền tệ và tài khóa đồng thời mở rộng, NHNN đã chọn phương án phù hợp để kiểm soát lạm phát, giảm lãi suất, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ.