|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giao dịch kinh doanh (Business transaction) là gì? Bản chất giao dịch

17:34 | 06/10/2019
Chia sẻ
Giao dịch kinh doanh (tiếng Anh: Business transaction) là sự tiếp xúc quan hệ giữa các chủ thể kinh doanh nhằm trao đổi các thông tin về thị trường, hàng hoá, giá cả, kinh nghiệm kinh doanh.
20150717191208-hand-shake-business-men

Hình minh hoạ (Nguồn: entrepreneur)

Giao dịch kinh doanh

Khái niệm

Giao dịch kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Business transaction.

Giao dịch là sự tiếp xúc, quan hệ giửa các cá nhân để trao đôi thông tin hoặc thoả mãn môt nhu cẩu nào đó. 

Giao dịch kinh doanh là sự tiếp xúc quan hệ giữa các chủ thể kinh doanh nhằm trao đổi các thông tin về thị trường, hàng hoá, giá cả, kinh nghiệm kinh doanh... 

Giao dịch kinh doanh vừa mang bản chất của xã giao (giao tiếp xã hội) đồng thời mang những nét đặc thù. 

Mục đích của giao dịch kinh doanh cũng hướng vào mục đích hiệu quả, mục đích lợi nhuận. Giao dịch trước hết là xác lập quan hệ, thực hiện hành vi tiếp xúc với nhau. 

Giao dịch không phải là cuộc độc thoại một mình, một chiểu, mà nó là cuộc đối thoại hai chiều làm thay đổi cả người gửi lẫn người nhận. 

Giao dịch không phải là một thời điểm mà là một quá trình. Ta không thể coi giao dịch như một sản phẩm cuối cùng hoàn thiện mà là dòng chảy luôn biến động.

Bản chất

Bản chất của giao dịch kinh doanh được khái quát như sau:

Trước hết, Chủ thể ỉà các nhà kinh doanh

Họ là rihững người đang tiến hành kinh doanh, có vổn đầu tư kinh doanh hoặc có ý định đầu tư kinh doanh.

Thứ hai, Giao dịch là một quá trình trao đổi thông tin, ý tưởng và các cảm xúc

Quá trình này bao gồm nhiểu yếu tố khác nhau như nguồn thông tin (người gửi) bản thông điệp, kênh (người nhận), phản hồi, các cản trở (nhiễu).

+ Thông tin: Là đặc tính của tín hiệu hay của bản thông điệp giúp truyền đi một điều gì đó có ý nghĩa, mà người nhận chưa biết trước được. Nói một cách khác, thông tin là sự diễn dịch bên trong của một sự kiện xảy ra ở bên ngoài.

+ Bản thông điệp là một thể kết hợp các "bít" thông tin có thể gửi đi được. Các bản thông điệp được xây dựng bằng một hoặc nhiều loại ngôn ngữ giao tiếp, do máy hoặc con người thực hiện.

+ "Người gửi" và "Ngưòi nhận" (Sender và Receiver) 

Con người tiến hành giao dịch, bởi vì họ có thông tin và cảm xúc muốn trao đổi với nhau. Quá trình trao đôi thông tin là quá trình hai chiều, trong đó một người gửi thông tin, còn người kia nhận và sau đó "người nhận" đưa ra một thông tin phản hồi ngược lại cho "người gửi".

+ Phản hồi (Feedback) là việc gửi ngược lại toàn bộ bản thông điệp hay một phần của nó từ ngưòi nhận tới người gửi, để họ điều chỉnh, sửa chữa lại cho rõ ràng, dễ hiểu.

+ Các cản trở (nhiễu) trong quá trình giao dịch là những yếu tố cản trở việc trao đổi thông tin, làm hiểu không đúng về ý nghĩa của bản thông điệp. 

Có các loại cản trở khác nhau gồm: Những cản trở mang tính chất vật lí như tiếng ồn xung quanh, hệ thống âm thanh không đạt yêu cầu...

Thứ ba, Thông tin, thông điệp các nhà kinh doanh gửi đến nhau chủ yếu thuộc ỉĩnh vực kinh tế. 

Những người giao dịch có chưng những ý tưởng hay lĩnh vực kinh doanh. Những thông tin về đầu tư, vốn, giá cả, lợi nhuận, tỉ lệ hoa hồng, thu nhập... là chủ đề chính của các giao dịch kinh doanh.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Giao dịch và đàm phán kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê)

Diệu Nhi