|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giao dịch trực tiếp là gì? Qui trình thực hiện

23:10 | 06/10/2019
Chia sẻ
Giao dịch trực tiếp là giao dịch giữa hai hay nhiểu nhà kinh doanh trực tiếp quan hệ với nhau để bàn bạc thoả thuận về danh mục hàng hoá, khối lượng hàng hoá kinh doanh, thanh toán và các dịch vụ kèm theo.
business-people-shaking-hands

Hình minh hoạ (Nguồn: lylelawllc)

Giao dịch trực tiếp

Khái niệm

Giao dịch trực tiếp tạm dịch sang tiếng Anh là Direct Transactions.

Giao dịch trực tiếp là giao dịch giữa hai hay nhiểu nhà kinh doanh trực tiếp quan hệ với nhau để bàn bạc thoả thuận về danh mục hàng hoá, khối lượng hàng hoá kinh doanh, thanh toán và các dịch vụ kèm theo.

Giao dịch thương mại trực tiếp cho phép các nhà giao dịch hiểu rõ yêu cầu của nhau. Nó đảm bảo nhanh chóng giải quyết các yêu cầu của hai bên, kịp thời điều chỉnh khi có những thay đổi, hai bên có thể hợp tác với nhau trong đầu tư sản xuất, thiết kế sản phẩm và hỗ trợ nhau ỏ các khâu khác.

Các bước thực hiện

Việc giao dịch kinh doanh trực tiếp được thực hiện qua các bước sau đây

Đầu tiên tất cả các bên giao dịch đều phải nghiên cứu và tìm hiểu tình hình chung và môi trường, điều kiện và đối tác.

Bước thứ hai là hai bên hay nhiều trực tiếp tiếp xúc với nhau để bàn bạc, thoả thuận các vấn đề về kinh doanh, đây thường là giai đoạn gay go và mất khá nhiều thòi gian. Khi đã thống nhất với nhau họ có thể đi tới các thoả thuận cụ thể.

Bước cuối cùng là thực hiện các thoả thuận và kết thúc giao dịch. Đây là giai đoạn phức tạp và có nhiều việc phải làm. Tín nhiệm và khả năng tái quan hệ phụ thuộc nhiều vào giai đoạn này. Thực hiện thành công hay không thành công các cam kết tuỳ thuộc vào thiện chí của các bên.

Mỗi bên phải tự xác định trách nhiệm và cố gắng thực hiện đầy đủ các cam kết về phần mình thì sẽ đảm bảo thành công. Trong quá trình thực hiện có vấn để gì phát sinh cần phải thoả thuận thì hai bên mua bán gặp nhau và cùng giải quyết.

Ưu nhược điểm

Giao dịch giữa các bên trực tiếp sẽ làm cho quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng. Các bên sẽ có thông tin đầy đủ về thị trường và khả năng trực tiếp chí phôi thị trường sẽ tốt hơn. 

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp không thể giao dịch trực tiếp được, chẳng hạn với bạn hàng nước ngoài mà doanh nghiệp lại không được xuất khẩu trực tiếp, những thị trường và khách hàng quá mới lạ ta không am hiểu.

Do những qui định về luật pháp và thông lệ không thể quan hệ trực tiếp, số lượng đầu mối giao dịch trực tiếp quá lớn mà khối lượng lại nhỏ bé. 

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Giao dịch và đàm phán kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê)

Diệu Nhi