|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hoạch định chất lượng là gì? Nhiệm vụ và vai trò

15:29 | 17/06/2020
Chia sẻ
Hoạch định chất lượng là một hoạt động xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm.
Hoạch định chất lượng (Quality planning) là gì? Nhiệm vụ và vai trò - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: allthingssupplychain)

Hoạch định chất lượng

Khái niệm

Hoạch định chất lượng tạm dịch sang tiếng Anh là Quality planning.

Hoạch định chất lượng là một hoạt động xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm.

Nhiệm vụ và vai trò

Nhiệm vụ của hoạch định chất lượng là:

- Nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của khách hàng về sản phẩm hàng hóa dịch vụ, từ đó xác định các yêu cầu về chất lượng, các thông số thuật của sản phẩm dịch vụ và thiết kế sản phẩm dịch vụ.

- Xác định chính sách và mục tiêu chất lượng

- Chuyển kết quả hoạch định cho các bộ phận tác nghiệp

Tác dụng của hoạch định chất lượng là:

- Định hướng phát triển chất lượng cho toàn công ty

- Tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, giúp các doanh nghiệp chủ động thâm nhập và mở rộng thị trường

- Sử dụng nguồn lực có hiệu quả, góp phần giảm chi phí chất lượng trong dài hạn.

Vai trò của hoạch định chất lượng là:

Là hoạt động nền tảng giúp: 

- Định hướng tổ chức tới khách hàng;

- Xác định rõ ràng mục tiêu, chính sách chất lượng

- Thiết kế các quá trình cần thiết

- Định rõ nội dung hoạt động

- Xác định rõ trách nhiệm quản , điều hành

- Hạn chế rủi ro kinh doanh

- Chú ý nêu các khía cạnh hoạch định chất lượng.

Các bước hoạch định chất lượng

- Bước 1: Xây dựng mục tiêu chất lượng

- Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

- Bước 3: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

- Bước 4: Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ

- Bước 5: Thiết lập qui trình

- Bước 6: Hoạch định chi tiết.

Thuật ngữ liên quan

Chất lượng dịch vụ trên giác độ nhà sản xuất, chất lượng dịch vụ là việc bảo đảm cung cấp dịch vụ theo đúng kịch bản với kĩ năng nghiệp vụ cao của nhân viên cung ứng và đội ngũ cán bộ quản lí.

Trên giác độ khách hàng, chất lượng dịch vụ là mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình tiêu dùng dịch vụ, là dịch vụ tổng thể của doanh nghiệp mang lại chuỗi lợi ích và thỏa mãn đầy đủ nhu cầu mong đợi của khách háng, tương xứng với chi phí mà khách hàng phải thanh toán.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị chất lượng dịch vụ, Trung tâm Đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân. Quản trị chất lượng trong tổ chức, Đỗ Thị Ngọc, Đại học Thương mại, 2017. Dịch vụ thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diệu Nhi