|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook hụt hơi trong đại chiến quảng cáo

15:56 | 05/02/2022
Chia sẻ
Trong quý IV vừa rồi, Meta Platforms (hay Facebook) là người thất thế trong cuộc chiến giữa các nhà quảng cáo đầy khốc liệt.
Facebook hụt hơi trong cuộc đại chiến quảng cáo - Ảnh 1.

Meta, công ty mẹ của Facebook liên tiếp đón nhận tin không vui. (Ảnh: Bloomberg).

Trong những ngày gần đây, công ty mẹ của Facebook là Meta đang liên tiếp hứng chịu những thông tin tiêu cực. Trong ngày 3/2, cổ phiếu của ông lớn mạng xã hội này đã lao dốc, thổi bay 230 tỷ USD. Đây được xem là đợt giảm giá trị cổ phiếu trong một ngày lớn nhất lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ.

Đáng chú ý, lãnh đạo Facebook mới đây tiết lộ công ty có thể mất thêm 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022 vì chính sách quyền riêng tư trên các thiết bị iPhone do Apple thiết lập vào năm ngoái. Tính năng này khiến Facebook khó lòng thu thập dữ liệu hành vi người dùng để tối ưu các quảng cáo của mình.

Bị hạn chế trong quảng cáo, Meta chuyển hướng sang một nước cờ mới mang tên "metaverse" (vũ trụ ảo) nhưng vẫn chưa đem lại hiệu qua. Hôm 2/2, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận Meta đã lỗ 10 tỷ USD vào năm 2021 do đầu tư vào metaverse. Riêng tài sản cá nhân của vị tỷ phú cũng giảm gần 30 tỷ USD trong phiên lao dốc của Meta.

Trái ngược với Meta, Amazon và Snap đang trên đà phát triển mạnh. Amazon đã có lần đầu tiên đột phá doanh thu quảng cáo trong quý IV. Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết doanh thu quảng cáo của họ đạt 31 tỷ USD trong năm 2021, cao hơn 28,8 tỷ USD doanh thu quảng cáo mà YouTube (Alphabet) đã đăng trong năm. 

Snap cũng đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt 62% trong hôm 3/2. Tổng doanh thu của Snap đạt 4,12 tỷ USD trong năm 2021, trong khi con số đó là 2,58 tỷ USD cho Pinterest. Nguồn doanh thu của hai công ty nói trên gần như đến từ nguồn quảng cáo.

Với cùng quy mô, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon cũng đã vượt một số đơn vị khác trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, kể cả đối thủ Microsoft. Doanh thu quảng cáo năm 2021 của Microsoft vượt qua 10 tỷ USD.

Giám đốc tài chính của Amazon, ông Brian Olsavsky cho biết: "Tôi rất vui được tiếp tục thực thi các chính sách đổi mới trong các lĩnh vực như quảng cáo có trả phí, phát video trực tuyến và phân tích dữ liệu."

"Dĩ nhiên, quảng cáo chỉ hoạt động nếu chúng ta khiến nó hữu ích cho khách hàng. Khi chúng tôi tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, chúng tôi sẽ xây dựng kết quả tốt hơn cho các thương hiệu", vị lãnh đạo Amazon nói thêm.

Vượng Phát