Giá cổ phiếu lao dốc, Facebook đổ lỗi cho Apple
Theo Business Insider, Meta có thể sẽ lỗ 10 tỷ USD trong năm nay. Điều này đến từ tác động của chính sách quyền riêng tư mới mà Apple thiết lập trên các máy điện thoại iPhone của họ vào tháng 4/2021. Cụ thể, người dùng Táo Khuyết có thể cho phép hoặc ngăn chặn hành động theo dõi hành vi của họ trên các ứng dụng khác.
Một báo cáo ban đầu cho biết 95% người dùng iPhone đã chọn chặn theo dõi quảng cáo. Do đó, Giám đốc tài chính David Wehner của Meta cho biết đang làm tổn hại đến doanh thu quảng cáo của Facebook.
"Tác động của iOS như một cơn gió lớn đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi vào năm 2022, con số thiệt hại ước tính co thể lên tới 10 tỷ USD", ông Wehner nói trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý IV của công ty.
Nguồn thu chính của Meta là hoạt động kinh doanh quảng cáo, được xây dựng trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng mà họ thu thập được từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp.
Việc Apple đưa ra chính sách mới đã cắt bỏ đi công cụ chính để Meta tiến hành thu thập dữ liệu quảng cáo. Như vậy, do ảnh hưởng của chính sách này, nhà phát triển ứng dụng trên hệ điều hành iOS sẽ buộc phải hỏi ý kiến người dùng trước nếu muốn theo dõi hành vi của họ trên nền tảng ứng dụng.
Nếu người dùng từ chối theo dõi, Apple sẽ cắt ứng dụng đó khỏi việc nhận nhiều loại dữ liệu được các nhà quảng cáo sử dụng.
"Chúng tôi không thể chính xác về điều này. Đó là một ước tính," ông Wehner nói.
"Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giảm thiểu những tác động đó và tiếp tục tạo quảng cáo phù hợp và hiệu quả cho người dùng", vị lãnh đạo Meta nói thêm.
Trước đó, Facebook cũng đã báo cáo lượng người dùng giảm lần đầu tiên. Sau động thái trên, giá cổ phiếu của công ty mẹ Meta bị ảnh hưởng nặng nề, thổi bay 230 tỷ USD chỉ trong phiên mở đầu thị trường hôm 3/2.