|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan Group tăng mở mới WinMart trở lại, mục tiêu đạt 4.000 điểm bán vào cuối năm

17:48 | 26/04/2024
Chia sẻ
Sau thời gian chững lại để tái cơ cấu, Masan Group cho biết đang theo đuổi lại chiến lược mở mới cửa hàng bán lẻ.

Ba tháng đầu năm, Masan Group ghi nhận doanh thu đạt 18.855 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ, theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán công bố ngày 26/4. Mảng tiêu dùng bán lẻ vẫn đóng góp doanh thu chủ yếu cho tập đoàn.

Một cửa hàng bán lẻ của Masan Group tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

The CrownX, nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất Masan Consumer Holdings và WinCommerce, đạt 14.152 tỷ đồng doanh thu trong kỳ, tăng 6,4% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong đó, Masan Consumer Holdings tiếp tục tăng trưởng doanh thu đồng thời duy trì biên lợi nhuận cao trong quý I. Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings tăng 7,4% so với cùng kỳ lên 6.727 tỷ đồng. Trong kỳ, biên lãi gộp của MCH duy trì ở mức 45,9%, tăng 400 điểm cơ bản so với quý I/2023.

Ban lãnh đạo giải thích điều này có được là do doanh số bán hàng của các ngành hàng khác được cải thiện, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc cá nhân tại nhà với mức tăng lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Trong khi đó, WinCommerce đạt doanh thu 7.957 tỷ đồng trong quý I. Động lực của WinCommerce được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái.

Thực tế, trong cuộc họp thường niên diễn ra sáng 25/4, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce nói đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023. Năm nay, chuỗi bán lẻ này sẽ quay trở lại chiến lược mở rộng điểm bán.

Công ty đặt mục tiêu mở mới 400-700 cửa hàng và siêu thị, tùy vào tình hình thực tế. Nếu thành công với mục tiêu tối đa, chuỗi này sẽ có hơn 4.000 điểm bán vào cuối năm nay. Doanh nghiệp này tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng.

Trong ba tháng đầu năm nay, siêu thị mini (WinMart+) có doanh thu thuần tăng 11,4%, đạt 5.364 tỷ đồng, siêu thị (WinMart) đạt 2.523 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong quý I/2024, 40 siêu thị mini đã được mở mới, nâng tổng số cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc lên 3.667. Biên lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng của siêu thị mini được cải thiện so với những năm trước nhờ vào biên lợi nhuận gộp cao hơn. Trong kỳ,WinCommerce ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng 200 điểm cơ bản lên 24,1% từ mức 22,1% trong quý I/2023.

Doanh thu của Masan MEATLife tăng lên 1.720 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt lợn có thương hiệu và mảng lợn trang trại, tăng tổng cộng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc gia cầm. Doanh thu từ trang trại gà giảm 29,7% so với cùng kỳ do Masan MEATLife tái cấu trúc các trang trại gà để tối ưu chi phí.

Biên lợi nhuận gộp của Masan MEATLife tăng từ 11,7% trong quý I/2023 lên 23,3% trong quý I/2024 nhờ vào giá thịt lợn và gia cầm tăng cao. Giá thịt lợn đạt khoảng 60.000 đồng/kg vào cuối tháng 3, trong khi giá thịt gà là 34.400 đồng/kg ở miền Bắc và 36.800 đồng/kg ở miền Nam.

Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện ở các mảng lợn nuôi, gà nuôi và thịt gà do giá cao hơn trong quý I/2024. Mặt khác, mặc dù doanh thu thịt chế biến giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng biên lợi nhuận gộp lại tăng đáng kể từ 26,4% trong quý I/2023 lên 35,7% trong quý I/2024.

Kết quả kinh doanh của Masan High-Tech Materials tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhu cầu khách hàng toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động nổ mìn đã được mở lại vào cuối quý I/2024, cho thấy khả năng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới của Masan High-Tech Materials.

Masan High-Tech Materials sẽ tiếp tục bán lượng đồng tồn kho với giá trị thị trường tính đến ngày 31/3/2024 là 90 triệu USD.

Đức Huy