|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi WinMart đang làm ăn thế nào trong thời kỳ ‘đặc biệt khó khăn đối với ngành bán lẻ’

10:59 | 11/04/2024
Chia sẻ
Năm 2023, công ty vận hành WinMart chỉ mở mới được 400 cửa hàng, so với mục tiêu ban đầu từ 800 tới 1.200 cửa hàng.

Báo cáo kết quả kinh doanh nộp lên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội của WinCommerce (đơn vị vận hành WinMart/WinMart+) ghi nhận khoản lỗ gần 600 tỷ đồng trong năm ngoái trong khi năm 2022, công ty lãi gần 2.000 tỷ đồng.

 

Công ty mẹ Masan Group nhận định 2023 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam, khi nhu cầu thị trường sụt giảm trong giai đoạn đầu năm. Do đó, WinCommerce đưa ra chiến lược chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần tuý sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu suất.

WinCommerce tập trung vào công tác tìm ra mô hình phù hợp cho người tiêu dùng khu vực nông thôn và thành thị (cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn). Ưu tiên việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng hơn mở rộng quy mô mạng lưới, đơn vị đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+. WinCommerce kết thúc năm với tổng số 3.633 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc. 

Với kết quả tích cực của mô hình cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn, WinCommerce cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng Nông thôn trong nửa cuối năm 2023, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng Nông thôn. 

Tính chung cả năm, WinCommerce có tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi. Phía doanh nghiệp nhận định kết quả này đã chứng tỏ khả năng phục hồi và hiệu quả vượt trội - điều này mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về đà tăng trưởng được tiếp diễn trong năm 2024.

Ngoài ra từ đầu năm ngoái, Masan Group triển khai thành công chương trình Hội viên WIN trên toàn quốc. Chương trình đã thu hút 8 triệu hội viên, đóng đóng góp đáng kể 55% vào tổng doanh thu của WinCommerce. 

Do đó, năm 2023, bất chấp những “cơn gió ngược” của thị trường bán lẻ, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ghi nhận mức tăng doanh thu 2% so với cùng kỳ, đạt hơn 30.000 tỷ đồng.

 Bên trong một cửa hàng WIN mô hình mới. (Ảnh: Đức Huy).

Nói về triển vọng trong tương lai, ban lãnh đạo Masan Group cho biết lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam còn khá phân mảnh và hoạt động thiếu hiệu quả, khiến người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn và chi trả nhiều hơn cho các nhu cầu thiết yếu hằng ngày. 

Kênh thương mại truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong bán lẻ nhu yếu phẩm và là nguyên nhân chính khiến thị trường này bị phân mảnh. Ngay cả khi là một doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, WinCommerce chỉ chiếm gần 2% tổng thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, Masan Group tin rằng, một cuộc cách mạng về bán lẻ hiện đại đang diễn ra và sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi tốc độ đô thị hóa đạt 50% và tầng lớp trung lưu (với mức thu nhập bình quân đầu người từ 5.000 USD) thực sự xuất hiện. 

Các hình thức mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% thị trường bán lẻ trong ngắn hạn và trung hạn so với mức khoảng 12% như hiện nay, tương tự như sự thay đổi xu hướng thị trường ở các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippines và Indonesia.

“Với mô hình đại siêu thị, dù chính quyền đã rất nỗ lực, hạ tầng thương mại và giao thông vẫn đi chậm hơn sự phát triển của xã hội. Quỹ đất để phát triển mô hình đại siêu thị không còn nhiều, giá đất lại cao. 

Trong khi chợ truyền thống gặp vấn đề cố hữu như vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng. Hiện nay những kênh này đang thoái trào ở Việt Nam, còn trên thế giới đã thoái trào từ lâu”, bà Nguyễn Thị Phương - CEO WinCommerce, chia sẻ trong cuộc họp thường niên năm 2023.

Trước những dự báo kể trên, năm nay, WinCommerce lên kế hoạch đạt doanh thu thuần trong khoảng 32.500 tỷ đồng tới 34.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% - 13% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng được thúc đẩy bởi mở rộng mạng lưới và hiệu suất các cửa hàng mới.

Trong kịch bản doanh thu thuần đạt 32.500 tỷ đồng, lãnh đạo đơn vị bán lẻ dự kiến thị trường phục hồi với tốc độ chậm. Trong bối cảnh này, công ty ước mở thêm 400 cửa hàng tiện lợi mới.

Trong kịch bản tâm lý người tiêu dùng khởi sắc vào đầu năm 2024, WinCommerce muốn mở mới 700 cửa hàng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy