|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ chuỗi WinMart+ gần đạt điểm hòa vốn

17:56 | 30/10/2023
Chia sẻ
Theo Masan Group, đã có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang quay trở lại.

Theo báo cáo tài chính mới công bố của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), trong quý III, WinCommerce (WCM) đạt 7.884 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp trong kỳ tương đương năm ngoái, đạt 23,9%.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ ghi nhận hơn 22.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 2% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp tăng lên 23,6% so với mức 22,9% trong 9 tháng năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm nay, WCM tỏ ra thận trọng trong việc mở mới cửa hàng, khi có thêm 245 siêu thị mini (WinMart+) và hai siêu thị WinMart. Kết thúc tháng 9, WCM đang sở hữu 3.586 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, bao gồm siêu thị và siêu thị mini. Điều này giúp WCM trở thành đơn vị bán lẻ tạp hoá có quy mô lớn nhất Việt Nam, xét theo số lượng.

 Bên trong một siêu thị WinMart tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Dù tâm lý người tiêu dùng phục hồi chậm và số lượng cửa hàng mởi mới thấp hơn cùng kỳ, song WCM vẫn đạt được tăng trưởng EBITDA trong quý III, với biên EBITDA là 2,9% tăng từ 2,2% trong quý II và 1% trong quý I trước đó.

Đây là lần đầu tiên WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT kể từ sau COVID-19 khi nhóm siêu thị mini (chiếm 70% số cửa hàng) ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2% trong quý III. Quý III cũng là quý thứ hai liên tiếp đơn vị này có biên lợi nhuận sau thuế dương.

“Đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024”, phía Masan Group cho hay.

Năm ngoái, WinCommerce lỗ sau thuế 445 tỷ đồng, gấp ba lần mức lỗ 147 tỷ đồng của năm 2021.

Trao đổi với nhà đầu tư chiều 30/10, ban lãnh đạo Masan Group cho biết mọi thứ đang trở nên tốt lên mặc dù sẽ cần thêm thời gian. Xu hướng chính của người tiêu dùng trong 9 tháng đầu năm là giảm chi tiêu. 

Theo Masan Group, thay vì mua những mặt hàng cao cấp, họ sẽ chọn những sản phẩm có giá phải chăng và mua số lượng lớn để tìm kiếm khuyến mãi. “Để tiết kiệm, giờ đây hơn bao giờ hết, người tiêu dùng đang tích cực săn các chương trình khuyến mãi, giảm giá”, phía công ty nói.

Gần một nửa trong số khách hàng của WCM đang tìm kiếm các deal tốt hơn.

Hiện nay WCM đang dành 2% doanh số để thực hiện các chương trình khuyến mãi, chủ yếu tập trung vào khách hàng thân thiết (Hội viên WIN). Khi chương trình khách hàng thân thiết bắt đầu cho thấy hiệu quả, mức chi cho khuyến mãi của WCM tối đa sẽ chỉ là 2,5% trên tổng doanh thu.

Trước đó trong quý II, WCM đã chia sẻ kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có tại khu vực thành thị và nông thôn. Các cửa hàng này sẽ được cải tạo thành mô hình WIN “AII that you need” (có tất cả những thứ bạn cần - tạm dịch) ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn.

Là động lực tăng trưởng LFL (Like for like - mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu), phía Masan Group cho biết hoạt động cải tạo này hoàn thành tiến độ ngoài mong đợi, đạt được khoảng 45%.

Kết quả, trong quý III, tăng trưởng LFL của các cửa hàng WIN và WinMart+ Rural lần lượt là 4,8% và -3,5% - cải thiện so với mức giảm 8% của các cửa hàng WinMart+ khác.

Năm 2024, ban lãnh đạo Masan Group dự kiến WCM sẽ tăng trưởng trở lại hai chữ số. 

Đức Huy