Vận hành 6 TTTM, Aeon Mall đang kiếm tiền ra sao tại Việt Nam?
Aeon Mall vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm tài chính 2024 (từ 1/3 tới 31/8/2023) cho thấy Việt Nam là thị trường nước ngoài duy nhất ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận hoạt động.
Trong kỳ, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Aeon Việt Nam lần lượt đạt 7,15 tỷ yên (hơn 1.172 tỷ đồng) và 1,99 tỷ yên (326 tỷ đồng) tương ứng với mức tăng 21% và 37% so với cùng kỳ.
Tại Trung Quốc, cùng thời gian kể trên, Aeon Mall đạt 4,19 tỷ yên lợi nhuận hoạt động, giảm 5,9% so với cùng kỳ. Campuchia là thị trường có lợi nhuận hoạt động giảm sâu nhất hơn 70% xuống 181 triệu yên. Tại Indonesia, Aeon vẫn chưa có lãi, với khoản lỗ 142 triệu yên.
Đánh giá thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính, Aeon cho biết doanh số bán hàng đã tăng hơn 44,2% so với năm tài chính 2019, thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, một số vấn đề trong quý II như nhu cầu tiêu dùng yếu và tăng trưởng vĩ mô chậm đã khiến doanh số bán hàng tại các cửa hàng chuyên biệt giảm 2,9%.
Aeon kỳ vọng thị trường du lịch phục hồi sẽ hỗ trợ cho hoạt động của công ty, tuy nhiên, rủi ro có thể đến từ tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh thiếu niên gia tăng.
Hiện Aeon đang vận hành 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, hiện diện tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế….
Trung tuần tháng 5, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Aeon Akio Yoshida, cho biết thời gian tới sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, Aeon cũng mở rộng nhập khẩu hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản.
Hiện, Việt Nam là nước được Aeon đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD.