Ứng viên bị động (Passive Candidate) là ai? Bản chất và đặc trưng
Hình minh họa
Ứng viên bị động (Passive Candidate)
Định nghĩa
Ứng viên bị động hay ứng viên bị động trong tiếng Anh là Passive Candidate. Ứng viên bị động là bất kì ai trong lực lượng lao động không chủ động tìm kiếm việc làm.
Một ứng viên bị động là một ứng viên không chủ động tìm kiếm một công việc mới. Vì họ thường vui vẻ làm việc và không có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nên có khả năng ứng viên bị động là một nhân viên có giá trị đóng góp xứng đáng cho nơi làm việc hiện tại của họ.
Bản chất và đặc trưng
- Trong khi những người tìm việc bị động đang hài lòng và chấp nhận thử thách tại các công ty hiện tại, họ vẫn là đối tượng được các nhà tuyển dụng ở các doanh nghiệp khác nhắm đến. Những người này chính là ứng viên tiềm năng cho các vị trí còn trống mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, đặc biệt nếu các ứng viên có kĩ năng thích hợp.
- Đối với các nhà quản lí nhân sự, tuyển dụng ứng viên bị động khó khăn hơn so với việc tìm kiếm những người săn việc làm chủ động, nhưng đó cũng là điều kiện cần thiết để thu hút nhân tài (Talent acquisition) thành công.
- Sự khác biệt giữa người tìm việc bị động và người chủ động tìm kiếm một công việc mới là rất lớn. LinkedIn chia lực lượng lao động toàn cầu thành hai nhóm đơn giản: 70% lực lượng lao động toàn cầu được tạo thành từ những người không chủ động tìm kiếm việc làm - gọi là ứng viên bị động, 30% còn lại là những người tìm việc chủ động.
Ứng viên chủ động và ứng viên bị động
- Có nhiều mức độ của các ứng cử viên bị động, vì một số người có thể sẵn sàng nhảy sang một công việc mới hơn những người khác.
- Trong một cuộc khảo sát năm 2017, Gallup báo cáo rằng 51% người trưởng thành đang tìm kiếm một công việc hoặc ít nhất là chờ đợi một cơ hội mới. Chính nhóm sau này - những người đang chờ đợi cơ hội - là nhóm đối tượng mà các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm.
Kết luận
Tìm kiếm và liên hệ thành công một ứng viên bị động vào vị trí tuyển dụng đòi hỏi một chuyên gia tuyển dụng phải chủ động để khiến những ứng viên này cân nhắc một công việc mới khi họ chưa sẵn sàng hoạt động trong thị trường việc làm.
Phương tiện truyền thông xã hội là một nền tảng tuyệt vời để tiếp cận các ứng viên bị động, những người không muốn truy cập các trang web việc làm.
(Tài liệu tham khảo: Passive Candidate, Techtarget; Passive Candidate, Jobadder)