Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment marketing) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: Yello
Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment marketing)
Định nghĩa
Tiếp thị tuyển dụng là việc một tổ chức sử dụng kết hợp các chiến lược và công cụ để thu hút và nuôi dưỡng tài năng tiềm năng trong giai đoạn trước khi nộp đơn xin việc.
Mục tiêu của Recruitment marketing là thúc đẩy giá trị làm việc cho tổ chức và thiết lập văn hóa công ty hoặc thương hiệu để thu hút các ứng viên phù hợp. Recruitment marketing tận dụng các chiến lược marketing kĩ thuật số như nền tảng truyền thông xã hội, truyền thông đa kênh, phân tích dữ liệu và tự động hóa.
Ưu điểm của Recruitment Marketing
Dưới đây là 7 lợi ích Recruitment Marketing mang lại:
- Tính chiến lược trong cuộc chơi tuyển dụng
Recruitment Marketing giúp doanh nghiệp tham gia lâu dài trong cuộc đua tuyển dụng. Có một sự thật là các doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển được những nhân viên có thể tạo được sức ảnh hưởng lớn với tổ chức.
Các doanh nghiệp thường không quá vội vã lấy các ứng viên có sẵn mà tập trung vào những ứng viên bị động - những người chưa có nhu cầu tìm việc nhưng sẵn sàng thay đổi nếu gặp được công việc và môi trường phù hợp hơn.
Tiếp cận và nuôi dưỡng những ứng viên này là một quá trình dài, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược và phải kiên trì trong cuộc chơi dài hạn.
- Đẩy nhanh tiến độ
Thời gian tuyển dụng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Vì vậy, nếu muốn đạt được kết quả tốt, toàn team sẽ phải đẩy nhanh thời gian tuyển dụng. Sẽ ra sao nếu bộ phận tuyển dụng phải bắt đầu lại từ đầu mỗi khi có nhu cầu tìm một ứng viên mới? Điều này sẽ rất mất thời gian.
Tuy nhiên, với Recruitment Marketing, một khi chiến dịch này được khởi động, bộ phận tuyển dụng sẽ bắt đầu thu hút, nuôi dưỡng luồng ứng viên tiềm năng và mỗi khi có nhu cầu, bộ phận tuyển dụng đã có sẵn nguồn ứng viên chất lượng để liên hệ và đưa ra những cơ hội việc làm.
- Đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng
Theo thống kê, có 55% nhà lãnh đạo coi thương hiệu tuyển dụng là ưu tiên hàng đầu. Lí do là bởi ứng viên không ứng tuyển vào công ty, họ ứng tuyển vào thương hiệu. Khi tìm kiếm việc làm, các ứng viên có xu hướng tìm hiểu về sứ mệnh của doanh nghiệp và những việc họ cống hiến cho doanh nghiệp có ý nghĩa thế nào.
- Giảm chi phí tuyển dụng
Rất khó để doanh nghiệp theo dõi chi phí bỏ ra cho việc tuyển dụng. Những chi tiêu cho tuyển dụng phải kể đến số tiền bỏ ra cho các sự kiện, các trang web tuyển dụng và bất cứ những chi tiêu phục vụ việc phổ biến nhận thức về thương hiệu và thu về các đơn ứng tuyển.
Nền tảng Recruitment Marketing phù hợp không chỉ giúp các nhà tuyển dụng theo dõi hiệu quả các chiến dịch trong quá trình tạo luồng ứng viên mà còn giúp nhà tuyển dụng ưu tiên đầu tư vào những tài nguyên hiệu quả.
- Cải thiện chất lượng ứng viên
Một vấn đề nhiều doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay đó là những ứng viên chất lượng ghé thăm trang web tuyển dụng và tìm hiểu về công việc lại không ứng tuyển. Những ứng viên này chưa sẵn sàng cho quá trình nhảy việc, họ sẵn sàng tìm hiểu về thương hiệu doanh nghiệp, về việc làm tại doanh nghiệp nhưng chưa muốn ứng tuyển.
Việc thiết lập một mạng lưới tuyển dụng có thể chuyển đổi những người quan tâm công việc trở thành ứng viên là lợi thế to lớn đối với doanh nghiệp. Để quá trình này thành công, các nhà tuyển dụng cần suy nghĩ cẩn thận về việc làm thế nào để nuôi dưỡng ứng viên, làm thế nào để hiểu họ nghĩ gì và thúc đẩy họ đi đến giai đoạn nộp đơn ứng tuyển.
- Tăng sự đa dạng
Theo nghiên cứu của McKinsey - công ty tư vấn quản lí toàn cầu tại Mỹ - một team có sự đa dạng về giới tính có thể hoàn thành công việc tốt hơn 15%. Team có sự đa dạng về sắc tộc, có thể tăng hiệu quả công việc lên đến 35%.
(Tài liệu tham khảo: Recruitment marketing, Techtarget)