|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Marketing sự kiện (Event Marketing) là gì? Ý nghĩa và liên hệ

15:59 | 15/10/2019
Chia sẻ
Marketing sự kiện (tiếng Anh: Event Marketing) là hình thức công ty hay thương hiệu được kết nối với một sự kiện, hoặc khi một hoạt động theo chủ để được sử dụng để tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng, qua đó quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ.
1*6GNH7niBg-gDDrYIe9tyqw

Hình minh họa. Nguồn: Medium

Marketing sự kiện (Event Marketing)

Định nghĩa

Marketing sự kiện trong tiếng Anh là Event Marketing

Marketing sự kiện là một hình thức xúc tiến bán trong đó công ty hay thương hiệu được kết nối với một sự kiện, hoặc khi một hoạt động theo chủ để được sử dụng để tạo ra các trải nghiệm cho khách hàng, qua đó quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các thuật ngữ liên quan

Xúc tiến bán hàng hay xúc tiến bán (Sales Promotion) là tập hợp các biện pháp có thể làm khách hàng mua ngay, mua nhiều hơn, tăng lượng bán ngay lập tức nhờ cung cấp được những lợi ích vật chất hay tinh thần bổ sung cho người mua.

Tài trợ sự kiện là một hình thức truyển thông trong đó một công ty tài trợ cho một sự kiện như buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao hay các hoạt động khác, đổi lại, tên thương hiệu, logo hay thông điệp quảng cáo sẽ được đăng lên với tư cách là người tài trợ sự kiện. 

Quyết định và mục đích trong việc chọn sự kiện nào để tài trợ thường liên quan đến các hoạt động PR.

Ý nghĩa

- Marketing sự kiện là một phần quan trọng trong chương trình truyền thông marketing hỗn hợp của nhiều công ty, vì đây là nơi có nhiều cơ hội quảng cáo tuyệt vời, và cũng là cách để thương hiệu kết nối với những lối sống, sở thích và hoạt động nhất định.

- Thông qua sự kiện, các doanh nghiệp, các nhãn hàng có thể kết nối hiệu quả với người tiêu dùng, vì ở đó mọi người dễ dàng tiếp nhận những thông điệp quảng cáo.

- Hơn thế, người tiêu dùng thường mong muốn các công ty tham gia vào các sự kiện bởi họ sẽ khiến các sự kiện thú vị và hấp dẫn hơn. Sự kiện có thể là nơi phát hàng mẫu, hay thông tin về sản phẩm dịch vụ, hoặc cũng là nơi khách hàng được trải nghiệm sản phẩm.

Liên hệ thực tiễn

- Những năm gần đây Marketing sự kiện rất được yêu thích. Các nhà marketing thường tổ chức Marketing sự kiện bằng cách hợp tác với các hoạt động được nhiều người yêu thích như sự kiện thể thao, đại nhạc hội, hội chợ hay festival.

- Tuy nhiên, các nhà marketing cũng có thể tự tạo ra sự kiện để sử dụng cho những mục đích nhất định.

Ví dụ

Hãng Pepsi sáng tạo hình ảnh cho những mục đích nhất định. Ví dụ, hãng Pepsi sáng tạo hình ảnh cho nhãn hàng Mountain Dew bằng cách gắn nó với các môn thể thao mạo hiểm, các phim hành động.

Các môn thể thao mạo hiểm bao gồm phong cách sống khác biệt từ ăn mặc đến âm nhạc. Những người trẻ tuổi quan tâm đến thương hiệu nào có hợp tác với các môn thể thao này và trở thành một phẩn của cộng đồng yêu thích thể thao mạo hiểm.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.