|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phiếu mua hàng giảm giá (Coupon) là gì? Ưu điểm và hạn chế

14:09 | 15/10/2019
Chia sẻ
Phiếu mua hàng giảm giá (tiếng Anh: Coupon) là một công cụ xúc tiến bán dành cho người tiêu dùng trong việc mua sắm thương hiệu của nhà cung cấp phiếu mua hàng thông qua việc cung cấp một khoản tiền nhất định.
coupon

Hình minh họa

Phiếu mua hàng giảm giá (Coupon)

Định nghĩa

Phiếu mua hàng giảm giá trong tiếng Anh là CouponPhiếu mua hàng giảm giá là một công cụ xúc tiến bán dành cho người tiêu dùng trong việc mua sắm thương hiệu của nhà cung cấp phiếu mua hàng thông qua việc cung cấp một khoản tiền nhất định, với giá trị của phiếu mua hàng rơi vào khoảng 100.000 - 1.000.000 đồng, tùy thuộc vào giá của sản phẩm cung cấp phiếu giảm giá.

Liên hệ thực tế

- Trong những năm gần đây, coupon ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng, điều này giải thích tại sao các nhà sản xuất và bán lẻ tăng cường sử dụng coupon trong các hoạt động khuyến khích bán hàng.

- Coupon là kĩ thuật xúc tiến bán phổ biến nhất, vì vậy hầu hết các hãng sản phẩm đóng gói đều sử dụng coupon.

Ưu điểm và hạn chế của phiếu mua hàng giảm giá (coupon)

Ưu điểm

- Coupon là công cụ xúc tiến bán với nhiều lợi thế ở cả sản phẩm cũ và mới.

Trước hết, chỉ những người tiêu dùng nào nhạy cảm về giá mới dùng coupon để được giảm giá, đây là những người tăng mua vì coupon. Còn nếu người tiêu dùng đó không quan tâm đến giá cả, thì họ sẽ mua hàng với giá đầy đủ.

- Coupon cũng làm giảm giá bán lẻ của sản phẩm mà không bị phụ thuộc vào sự hợp tác của nhà bán lẻ.

- Coupon được coi là kĩ thuật xúc tiến bán tốt thứ hai sau hàng mẫu trong việc dùng thử sản phẩm. Vì coupon làm giảm giá bán, nó cũng làm giảm rủi ro cho người tiêu dùng khi thử sản phẩm mới và khuyến khích mua sau khi dùng thử. Nhiều sản phẩm mới gắn kèm coupon dưới bao bì để khích lệ mua.

- Coupon cũng là công cụ xúc tiến hữu hiệu cho sản phẩm cũ, vì nó khuyến khích người chưa từng sử dụng thử mua, những người mua rồi tiếp tục mua cũng như thử phiên bản mới đã được cải thiện của sản phẩm cũ.

Hạn chế

- Hạn chế đầu tiên của coupon là rất khó để tính toán xem có bao nhiêu người sử dụng coupon và sử dụng khi nào. Thường là khách hàng không sử dụng ngay mà sẽ dung trong vòng 2 - 6 tháng.

Nhiều nhà marketing cố gắng rút ngắn thời gian sử dụng của coupon lại. Khoảng thời gian trung bình của coupon từ khi bán đến khi hết hạn là hai tháng rưỡi cho các sản phẩm đóng gói.

- Một vấn đề khác liên quan đến việc sử dụng coupon để mua sản phẩm cũ là rất khó để ngăn không cho các khách hàng thường xuyên của sản phẩm này dùng coupon để đổi lấy chính sản phẩm đó. 

Thay vì khuyến khích các khách hàng mới dùng sản phẩm thông qua coupon, có thể coupon sẽ đến tay của những khách hàng vốn đã và có thể mua sản phẩm này.

- Ngoài ra, mệnh giá cao và giá trị trao đổi nhỏ cũng là hạn chế của coupon. Chi phí cho các chương trình coupon bao gồm mệnh giá coupon, giá thành sản xuất, phân phối và vận chuyển coupon. Coupon cần được tính toán cẩn thận để đảm bảo giá trị kinh tế của nó.

- Một hạn chế tiếp theo của coupon là dùng coupon đổi lấy tiền mặt mà không dùng để mua sản phẩm.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Minh Lan