|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hàng chờ (Waiting line) là gì? Sự cần thiết phải quản lí hàng chờ

00:22 | 25/10/2019
Chia sẻ
Hàng chờ (tiếng Anh: Waiting line) xảy ra khi số khách đến vượt quá năng lực phục vụ tại một thời điểm. Thuật ngữ hàng chờ trong quản trị kinh doanh dịch vụ chỉ dòng người đang chờ đợi.
Our Adoption Shower

Hình minh họa

Hàng chờ (Waiting line)

Định nghĩa

Hàng chờ trong tiếng Anh là Waiting line. Thuật ngữ hàng chờ trong quản trị kinh doanh dịch vụ chỉ dòng người đang chờ đợi.

Hàng chờ xảy ra khi số khách đến vượt quá năng lực phục vụ tại một thời điểm.

Trong thực tế, các hàng chờ được xem là triệu chứng của những vấn đề chưa giải quyết về mặt quản trị. Lí thuyết hàng chờ ra đời từ năm 1917, khi các kĩ sư Đan Mạch thiết kế bộ trượt cho điện thoại.

Sự cần thiết phải quản lí hàng chờ

- Không ai muốn chờ đợi, đó là việc gây chán nản, tốn thời gian và cảm thấy không ổn, đặc biệt là khi bạn phải chờ ngoài trời.

- Hàng chờ là hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ, các ngân hàng có khách hàng xếp hàng để nhận dịch vụ từ giao dịch viên, xe xếp hàng để chờ xếp đồ, công nhân xếp hàng để truy cập và hoàn thành công việc trên máy. Người ta phải chờ trên điện thoại, chờ thanh toán tại siêu thị, chờ trả phí qua trạm, khách hàng chờ taxi...

- Đa số doanh nghiệp phải đối diện với hàng chờ. Từ đó tạo ra nhu cầu bức thiết đối với nhiệm vụ quản lí hàng chờ.

- Quản hàng chờ sẽ giảm thời gian chờ đợi và tạo ra những khách hàng hài lòng mà không phải chịu thêm chi phí. Nói chung, các vấn đề quản hàng chờ là sự đánh đổi giữa chi phí thời gian dành cho việc chờ đợi và chi phí tăng thêm của công suất hoặc máy móc bổ sung.

Liên hệ thực tế

Một phần ba dân Mỹ bắt đầu than phiền khi phải chờ dưới 10 phút, trong đó, phụ nữ nhẫn nại hơn. Vấn đề giảm thời gian chờ đợi của khách hàng khá phức tạp, đa dạng, có thể được cân nhắc như sau:

- Thiết kế các hệ thống chờ (cả thực tiễn và ảo)

- Chuyển hệ thống xếp hàng theo các phân khúc thị trường khác nhau (chằng hạn, theo độ khẩn thiết, giá cả, hay tầm quan trọng của khách hàng...)

- Quản trị hành vi khách hàng và quản trị nhận thức của khách hàng hóa về chờ đợi (nghĩa là dùng tâm lí học chờ đợi để làm cho việc chờ đợi bớt buồn chán).

- Lắp đặt hệ thống đặt chỗ (chẳng hạn, dùng hệ thống đặt chỗ, mua trước, hay lịch hẹn... để phân bổ nhu cầu)

- Thiết kế lại các qui trình nhằm làm ngắn hơn thời gian cho từng giao dịch (chẳng hạn lắp đặt máy tự động...)

(Tài liệu tham khảo: Quản trị kinh doanh dịch vụ từ góc nhìn Marketing; Waiting Line (Queue) Management, Management Study Guide)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan