|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thuyết tự kỉ ám thị (Autosuggestion) là gì? Nội dung

09:51 | 10/03/2020
Chia sẻ
Theo thuyết tự kỉ ám thị (tiếng Anh: Autosuggestion), có hai yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của khách hàng là động cơ thúc đẩy và lối sống của người tiêu thụ.
Thuyết tự kỉ ám thị (Autosuggestion) là gì? Nội dung - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: amazon)

Thuyết tự kỉ ám thị

Khái niệm

Thuyết tự kỉ ám thị tạm dịch sang tiếng Anh là Autosuggestion.

Theo thuyết tự kỉ ám thị, có hai yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của khách hàng là động cơ thúc đẩy và lối sống của người tiêu thụ.

Động cơ thúc đẩy

- Khách hàng chỉ mua hàng khi có nhu cầu.Nhu cầu là động cơ thúc đẩy khách hàng mua hàng. Không những thế, khách hàng chỉ quan tâm đến các kích thích từ phía doanh nghiệp (sản phẩm, quảng cáo…) khi có nhu cầu. 

Điều này giải thích lí do tại sao khách hàng quan tâm đến các thông tin từ phía doanh nghiệp và cho thấy mọi cố gắng bán hàng sẽ trở nên vô nghĩa nếu khách hàng không có nhu cầu hoặc không phù hợp với nhu cầu của họ.

- Khách hàng không chỉ có nhu cầu mà còn có mong muốn. Cần pân biệt giữa nhu cầu và mong muốn. 

Mong muốn là đòi hỏi ở bậc cao hơn nhu cầu nhưng không nhất thiết phải được thoả mãn (có càng tốt, không cũng được). Nhu cầu là đòi hỏi ở bậc thấp hơn mong muốn nhưng cần/ có khả năng thực tế để thoả mãn. 

Điều này giải thích hiện tượng "thích" nhưng "không mua" của khách hàng (liên quan đến thu nhập, khả năng thanh toán và cơ cấu chi tiêu).

- Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng liên quan đến tất cả các mặt, các khía cạnh đời sống của con người. Nếu có điều kiện (nguồn lực tài chính) họ muốn thoả mãn toàn bộ. Nhưng thực tế, do giới hạn nguồn lực, họ phải lựa chọn thứ tự ưu tiên thoả mãn các nhu cầu.

- Trong hệ thống nhu cầu của con người có nhu cầu bản năng (nhu cầu sinh tồn) nhưng cũng có nhu cầu hình thành từ cuộc sống thực (nhu cầu được học hỏi từ cuộc sống).

Lối sống

Lối sống của người tiêu thụ cuối cùng được phản ánh qua các quan niệm về sinh hoạt như sở thích, nghề nghiệp…, các mối quan tâm như thể thao, văn hoá, tình cảm, tiền bạc…, các hoạt động (lịch hoạt động) trong một ngày (sử dụng thời gian vào việc gì…). 

Lối sống có ảnh hưởng đến nhu cầu cần thoả mãn và ưu tiên chi phí từ ngân sách cá nhân. Những người có lối sống giống nhau thì thường có cách ứng xử giống nhau khi xuất hiện trên thị trường và đối diện với các kích thích của doanh nghiệp.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing thương mại, Chủ biên PGS. TS. Nguyễn Xuân Quang, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2007)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.