|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Người tiêu thụ trung gian (Intermediate Consumer) là gì? Phân loại và đặc điểm

17:27 | 09/03/2020
Chia sẻ
Người tiêu thụ trung gian (tiếng Anh: Intermediate Consumer) là tất cả những khách hàng thực hiện hành vi mua hàng để nhằm thoả mãn nhu cầu của một tổ chức (doanh nghiệp/ cơ quan…) chứ không nhằm thoả mãn nhu cầu cá nhân.
Người tiêu thụ trung gian (Intermediate Consumer) là gì? Phân loại và đặc điểm - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: kiplinger)

Người tiêu thụ trung gian

Khái niệm

Người tiêu thụ trung gian trong tiếng Anh được gọi là Intermediate Consumer.

Người tiêu thụ trung gian là tất cả những khách hàng thực hiện hành vi mua hàng để nhằm thoả mãn nhu cầu của một tổ chức (doanh nghiệp/ cơ quan…) chứ không nhằm thoả mãn nhu cầu cá nhân.

Phân loại

Thuộc về người tiêu thụ trung gian có thể kể đến: 

- Các nhà chế tạo (sản xuất công nghiệp)

- Các nhà khai khoáng

- Các nhà xây dựng

- Các nhà sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp

- Các nhà vận tải, dịch vụ công cộng

- Các nhà buôn

- Các nhà bán lẻ

- Các nhà đại lí

….

Xuất phát từ đặc điểm sử dụng hàng hoá trong hoạt động thoả mãn nhu cầu của tổ chức, còn có thể tập hợp người tiêu thụ trung gian thành các nhóm khách hàng:

- Người mua công nghiệp: liên quan đến nhu cầu sản xuất, chế tạo ra các sản phẩm mới

- Người mua trung gian: thoả mãn nhu cầu mua để bán – liên quan đến lưu thông hàng hoá trong nền kinh tế

Đặc điểm mua sắm của người tiêu thụ trung gian

Giữa người mua công nghiệp (khách hàng công nghiệp) và người mua trung gian (các nhà buôn) có những điểm khác biệt đáng chú ý khi thảo luận về cách thức thoả mãn nhu cầu của họ. Nhưng, một cách tổng quát có thể chỉ ra các đặc điểm cơ bản của nhóm người tiêu thụ trung gian khi xuất hiện trên thị trường:

- Người tiêu thụ trung gian mua hàng để thoả mãn nhu cầu hoạt động của một tổ chức.

- Nhu cầu của người tiêu thụ trung gian xuất phát và phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu thụ cuối cùng.

- So với người tiêu thụ cuối cùng, số lượng người tiêu thụ trung gian ít hơn rất nhiều lần, nhưng khối lượng và giá trị mua của mỗi khách hàng thường lớn hoặc rất lớn.

- Tần suất xuất hiện của người tiêu thụ trung gian trên thị trường nhỏ hơn nhiều so với người tiêu thụ cuối cùng.

- Trong nhiều trường hợp, rất cần đến độ tin cậy, chắc chắn và ổn định của nguồn cung cấp hàng hoá để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong hoạt động của tổ chức.

- Quyết định mua hàng được tiến hành rất đa dạng và phức tạp.

- Cách thức mua hàng đa dạng

- Người tiêu thụ trung gian luôn có hiểu biết tốt về nhu cầu thực của họ, về thị trường và nguồn cung cấp hàng hoá trên thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing thương mại, Chủ biên PGS. TS. Nguyễn Xuân Quang, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2007)

Diệu Nhi