|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại là gì? Yếu tố ảnh hưởng

16:23 | 05/03/2020
Chia sẻ
Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại là những khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã và sẽ xuất hiện trên thị trường được xem là phù hợp với mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp.
Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại là gì? Yếu tố ảnh hưởng - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: tribbit)

Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại

Khái niệm

Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại tạm dịch sang tiếng Anh là Attractive Commercial Opportunities.

Cơ hội hấp dẫn trong hoạt động thương mại là những khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã và sẽ xuất hiện trên thị trường được xem là phù hợp với mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp. 

Do vậy, doanh nghiệp có đủ điều kiện thuận lợi để khai thác và vượt qua nó để thu lợi nhuận.

Các dạng cơ hội

Trong nền kinh tế thị trường, cơ hội có thể xuất hiện dưới nhiều dạng thức từ khái quát đến cụ thể khác nhau. 

Đặt tiêu thụ sản phẩm (bán hàng) trong mối liên hệ biện chứng giữa doanh nghiệp – khách hàng – đối thủ cạnh tranh, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng (cơ hội) có thể chuyển hoá một cách hữu cơ thành những dạng cơ bản sau:

- Khả năng gặm nhấm thị trường (tăng thị phần của doanh nghiệp): Cơ hội để doanh nghiệp tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm hiện tại trên các thị trường hiện tại.

- Khả năng phát triển thị trường (mở rộng thị trường của doanh nghiệp): Cơ hội để doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hiện tại trên các thị trường mới.

- Khả năng phát triển trên sản phẩm (đưa sản phẩm mới vào kinh doanh): Cơ hội để doanh nghiệp lựa chọn các sản phẩm mới kể cả sản phẩm cải tiến (hoàn thiện hơn/phù hợp hơn) để đưa vào tiêu thụ trên các thị trường hiện tại.

- Khả năng đa dạng hoá: Cơ hội để doanh nghiệp mở rộng/phát triển hoạt động thương mại trên cơ sở đưa các sản phẩm mới vào bán trong các thị trường mới, kể cả hoạt động trong lĩnh vực không truyền thống.

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến độ hấp dẫn của cơ hội

Ảnh hưởng đến sự đánh giá mức độ hấp dẫn cảu một cơ hội có rất nhiều yếu tố khác nhau. Có thể tập hợp các yếu tố đó vào 3 nhóm cơ bản:

- Nhóm các yếu tố thuộc mục tiêu của ban lãnh đạo doanh nghiệp

Các yếu tố thuộc nhóm này liên quan đến tố chất, quan điểm, kiến thức của người lãnh đạo doanh nghiệp – người định hướng phát triển kinh doanh – có ảnh hưởng đến quyết định mục tiêu kin hdoanh và sự kiên định theo đuổi mục tiêu.

- Những yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh doanh (khách quan)

Gồm các yếu tố thuộc môi trường kinh tế - công nghệ, yếu tố thuộc môi trường chính trị - luật pháp, môi trường văn hoá – xã hội, môi trường cạnh tranh…

- Nhóm yếu tố thuộc tiềm lực của doanh nghiệp (chủ quan)

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing thương mại, Chủ biên PGS. TS. Nguyễn Xuân Quang, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2007)

Diệu Nhi