|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Rain check trong bán lẻ là gì? Công dụng của rain check

10:54 | 02/03/2020
Chia sẻ
Rain check là một lời hứa hoặc cam kết từ người bán với người mua rằng một mặt hàng hiện đang hết hàng có thể được mua vào một ngày trong tương lai với giá bán bằng giá hiện tại.
Rain check trong bán lẻ là gì? Công dụng của rain check - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: On the Light Side

Rain check

Khái niệm 

Rain check có thể tạm dịch là séc mưa.

Rain check là một lời hứa hoặc cam kết từ người bán với người mua rằng một mặt hàng hiện đang hết hàng có thể được mua vào một ngày trong tương lai với giá bán bằng giá hiện tại. Lời hứa này thường dưới dạng một giấy nhắn nhỏ mà khách hàng có thể đưa ra khi họ quay lại cửa hàng để mua sản phẩm được đề cập.

Công dụng của rain check

Thuật ngữ này bắt nguồn từ trò bóng chày ở Mĩ những năm 1800. Khi các trận đấu bị hoãn hoặc tạm dừng do thời tiết xấu (rain), khán giả có thể nhận được một tấm séc (check) để họ có thể xem trận đấu trong tương lai mà không cần trả thêm phí.

Rain check thường được cung cấp bởi các cửa hàng bán lẻ. Khi quảng cáo bán hàng, một nhà bán lẻ được yêu cầu thực hiện đúng về giá chiết khấu của sản phẩm ngay cả khi hết hàng. Khách hàng có thể yêu cầu rain check dưới dạng phiếu giấy nếu họ không thể mua sản phẩm được quảng cáo khi vẫn đang trong thời gian bán hàng. Hầu hết các rain check có giá trị trong 30, 60 hoặc 90 ngày, tùy thuộc vào mỗi cửa hàng.  

Rain check đảm bảo cho khách hàng có lựa chọn quay trở lại và mua hàng với giá chiết khấu khi sản phẩm được cung cấp thêm. Các nhà bán lẻ không bắt buộc phải cung cấp rain check nếu trong quảng cáo họ nêu rõ nguồn cung bị hạn chế hoặc chỉ có sẵn tại một số địa điểm nhất định.

Rain check cũng đem đến cho các nhà bán lẻ một lợi thế cạnh tranh. Bằng cách cung cấp rain check, một nhà bán lẻ có thể ngăn việc khách hàng tìm đến cửa hàng của đối thủ và đảm bảo họ sẽ quay lại.

Rain check cũng được sử dụng trong các lĩnh vực khác như thể thao và ngành công nghiệp giải trí. 

Ví dụ về rain check

Giả sử cửa hàng The Big Store thường bán mặt hàng ngũ cốc lúa mì Yummy với giá 4 đô la mỗi hộp. Ban quản lí quyết định đưa sản phẩm này vào bán ở mức 2,5 đô la mỗi hộp trong tuần tới. Cửa hàng quảng cáo chương trình giảm giá này trên tờ rơi và trực tuyến. 

Nếu bạn đến cửa hàng trong thời gian khuyến mãi và thấy mặt hàng này đã bán hết, bạn có thể yêu cầu cửa hàng rain check. Cửa hàng sẽ cung cấp cho bạn một coupon với giá bán 2,5 đô la kèm số lượng bạn có thể mua và ngày hết hạn. Khi bạn quay trở lại cửa hàng, bạn chỉ cần xuất trình coupon này cho nhân viên thu nhân tại quầy thanh toán. 

Một điều cần lưu ý: các nhà cung cấp thường không phát hành rain check cho các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vì vậy, thường các chương trình "Mua một, tặng một" có thể không được áp dụng rain check nếu như hết hàng. 

(Theo Investopedia)

Ích Y

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.