|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tài khoản đóng băng (Frozen Account) là gì? Đặc điểm và cách mở

15:08 | 23/06/2020
Chia sẻ
Tài khoản đóng băng (tiếng Anh: Frozen Account) là tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản đầu tư không có giao dịch nào được thực hiện.
Tài khoản đóng băng (Frozen Account) là gì? Đặc điểm và cách mở - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Stuartmillersolicitors)

Tài khoản đóng băng

Khái niệm

Tài khoản đóng băng trong tiếng Anh là Frozen Account.

Tài khoản đóng băng là tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản đầu tư không có giao dịch nào được thực hiện.

Đóng băng tài khoản thường do lệnh của tòa án và, trong một số trường hợp, được thực hiện bởi chính ngân hàng.

Điều này thường xảy ra khi chủ tài khoản có các khoản nợ chưa thanh toán cho các chủ nợ hay chính phủ hoặc có hoạt động đáng ngờ thông qua tài khoản bị phát hiện.

Đặc điểm của Tài khoản đóng băng

Tài khoản đóng băng không cho phép các giao dịch ghi nợ. Khi tài khoản bị đóng băng, chủ tài khoản không thể thực hiện giao dịch rút tiền, mua hoặc chuyển khoản, nhưng họ có thể tiếp tục gửi tiền và chuyển vào tài khoản đó.

Không có lượng thời gian qui định cho một tài khoản đóng băng. Việc đóng băng thường được dỡ bỏ một khi chủ tài khoản đáp ứng các điều kiện của việc đóng băng.

Tài khoản ngân hàng đóng băng có thể là do tài khoản đó nợ tiền của một cá nhân hoặc doanh nghiệp khác.

Để xử lí tài khoản đóng băng, trước tiên các ngân hàng và công ty đầu tư phải nhận lệnh của tòa án. Khi một ngân hàng nhận được lệnh, ngân hàng bị ràng buộc về mặt pháp lí và đóng băng tài khoản ngay lập tức và không bắt buộc phải thông báo cho chủ tài khoản.

Tổ chức cũng có thể tạm thời đóng băng tài khoản trong một số trường hợp nhất định mà không cần phán quyết từ tòa án.

Nếu tổ chức gửi thông báo cho chủ tài khoản, chủ tài khoản đó có thể tìm luật sư và số điện thoại được nêu trong thông báo. Nếu họ không nhận được thông báo sau khi tài khoản bị đóng băng, họ có thể gọi cho ngân hàng và hỏi tên và số điện thoại của luật sư để họ có thể giải quyết tài khoản.

Lí do Tài khoản đóng băng

Tài khoản đóng băng vì một số lí do.

- Cơ quan quản lí hoặc tòa án có thể đóng băng tài khoản nếu chủ tài khoản không giải ngân các khoản thanh toán đến hạn hoặc do vi phạm khác.

Việc đóng băng trong 90 ngày được thực hiện để ngăn chặn hành vi tự do của nhà đầu tư cố gắng mua và bán chứng khoán mà không thanh toán đầy đủ cho họ.

Trong thời gian đóng băng như vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục mua chứng khoán; tuy nhiên, họ phải thanh toán đầy đủ cho các giao dịch vào ngày họ thực hiện.

- Các ngân hàng cũng có thể đóng băng tài khoản nếu họ tin rằng hoạt động của tài khoản thuộc trường hợp đặc biệt hoặc không tuân thủ.

Chẳng hạn, việc rút tiền hoặc chuyển khoản đột ngột và đáng ngờ sang tài khoản ở nước ngoài có thể cho thấy tài khoản đã bị xâm phạm. 

- Các tài khoản cũng có thể bị đóng băng nếu chủ sở hữu qua đời và người thừa kế hay quản trị viên cho gia tài của người quá cố vẫn chưa được có tên.

- Nếu một cá nhân bị phát hiện đồng lõa trong một số hành vi tội phạm nhất định, tài khoản của họ có thể bị đóng băng. Một tài khoản cũng có thể bị đóng băng bởi một ngân hàng hoặc tòa án pháp luật nếu chủ sở hữu bị nghi ngờ hoạt động bất hợp pháp.

Chủ tài khoản cũng có thể yêu cầu ngân hàng hoặc tổ chức đóng băng tài khoản của họ.

Cách mở Tài khoản đóng băng

Tài khoản đóng băng không phải kéo dài vĩnh viễn, nếu muốn được gỡ bỏ, ngân hàng sẽ thường yêu cầu một số thông tin và hành động nhất định từ chủ tài khoản.

Việc đóng băng tài khoản được dỡ bỏ khi và chỉ khi thanh toán nợ được thực hiện đầy đủ cho chủ nợ hoặc chính phủ. Trong một số trường hợp, chủ nợ có thể giải quyết khoản nợ với số tiền thấp hơn.

Trong trường hợp những hoạt động đáng ngờ, ngân hàng thường dỡ bỏ lệnh đóng băng sau khi hoàn tất điều tra. Nếu phát hiện hoạt động bất hợp pháp hoặc nếu chủ tài khoản bị phát hiện đồng lõa trong bất kì hành vi gian lận nào thông qua tài khoản, tài khoản có thể bị đóng vĩnh viễn và mọi khoản tiền còn lại có thể bị tịch thu.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng