|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Sa sút vốn (Capital Decay) là gì? Đặc điểm và ví dụ thực tiễn

17:49 | 20/05/2020
Chia sẻ
Sa sút vốn (tiếng Anh Capital Decay) là một thuật ngữ kinh tế đề cập đến số tiền doanh thu bị mất của một công ty do công nghệ lạc hậu hoặc thực tiễn kinh doanh lỗi thời.
Sa sút vốn (Capital Decay) là gì? Đặc điểm và ví dụ thực tiễn - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Medium)

Sa sút vốn

Khái niệm

Sa sút vốn trong tiếng Anh là Capital Decay.

Sa sút vốn là một thuật ngữ kinh tế đề cập đến số tiền doanh thu bị mất của một công ty do công nghệ lạc hậu hoặc thực tiễn kinh doanh lỗi thời.

Thất bại trong việc thích ứng với thời đại và thất bại khi tái đầu tư có thể khiến khách hàng trung thành cân nhắc chuyển sang sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của công ty khác, làm ảnh hưởng đên doanh số và khả năng tồn tại của công ty trong tương lai.

Đặc điểm của Sa sút vốn

Thế giới kinh doanh đầy tính cạnh tranh. Mọi thứ thay đổi, kĩ thuật sản xuất trở nên tốt hơn, và các công nghệ mới hiệu quả hơn xuất hiện để thay thế những công nghệ trước nó.

Các công ty không đổi mới hoặc ít nhất là theo kịp những phát triển mới nhất có nguy cơ mất thị phần, mất doanh thu và bị đẩy lùi bởi các đối thủ cạnh tranh của họ.

Không công ty nào là không bị sa sút vốn, một số công ty lại dễ bị tổn thương hơn những công ty khác.

Các ví dụ như những hoạt động trong các ngành công nghiệp mà công nghệ có xu hướng thay đổi rất nhanh hoặc là nơi có rào cản gia nhập, chi phí startup cao hoặc các trở ngại khác thấp, khiến các đối thủ cạnh tranh mới dễ dàng thâm nhập vào một ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh.

Bất cứ khi nào một doanh nghiệp hoạt động tốt, có khả năng những người khác sẽ theo dõi từ xa và âm mưu làm thế nào để tiếp tục thành công như doanh nghiệp trước.

Nếu rào cản gia nhập thấp và sự khởi đầu của các đối thủ có thể được thực hiện với chi phí hợp lí, thì sự cạnh tranh khốc liệt sẽ diễn ra.

Các công ty tiếp tục sử dụng các mô hình kinh doanh cũ và bị mắc kẹt trong đó do quản lí không linh hoạt hoặc chi phí cố định hay chi phí chìm cao, tạo nên nguy cơ bị sa sút vốn cao nhất.

Việc thay đổi và phát triển sẽ dễ dàng hơn nhiều, khi chi phí phát sinh để phát triển và thay đổi phải chăng.

Ví dụ về Sa sút vốn

Một ví dụ gần đây về một công ty phải đấu tranh để theo kịp sự thay đổi là Blockbuster – một công ty cung cấp dịch vụ cho thuê phim và trò chời điện tử tại nhà. 

Sự phát triển của Internet và các dịch vụ truyền phát video đã thu hút khách hàng sử dụng các nền tảng trực tuyến. Và như thường lệ, nhiều chuyên gia, nhà đầu tư và giám đốc điều hành thấy sự thay đổi này khi đã quá muộn.

Blockbuster, giống như nhiều công ty khác đã bị sa sút vốn do không thay đổi, và cũng do sự xuất hiện của Netflix Inc. - công ty cung cấp dịch vụ thuê phim trực tuyến.

Lưu ý đối với Suy giảm vốn

Ngay cả khi một ngành công nghiệp dường như hoàn toàn suy giảm vốn và không thể cứu vớt, thì vẫn có thể có cách để duy trì và tạo ra một ít doanh thu. Sự sống còn của công ty thường dựa vào sự linh hoạt và khả năng đáp ứng của nhà quản trị.

Như công ty Arm & Hammer – công ty cung cấp baking soda, cuối những năm 1960, dường như đã bị thất bại khi nhu cầu nướng bánh tại nhà bị suy giảm.

Trong bối cảnh khó khăn này, ban lãnh đạo đã tìm ra cách để công ty phục hồi. Đầu tiên, công ty tìm thấy cách để sử dụng sản phẩm baking soda của mình như một chất khử mùi cho tủ lạnh. Trong những năm sau đó, baking soda bắt đầu được triển khai như một chất phụ gia vào bột giặt, phụ gia kem đánh răng và chất làm sạch thảm.

Các nhà điều hành cần đủ thông minh và khiêm tốn để nhận ra sự cần thiết của các công ty phải luôn tự cải biến thì mới tồn tại được trên thị trường, hơn là những người bị cuốn theo thành công của họ và tin rằng vòng đời là vô định.

Một số ít các công ty đã tồn tại trong nhiều thế kỉ, nhưng hiếm khi tồn tại hơn một vài thập kỉ.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.