|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị phần (Market Share) là gì? Cách các công ty tăng thị phần

11:01 | 01/10/2019
Chia sẻ
Thị phần (tiếng Anh: Market Share) là tỉ trọng về doanh số hoặc sản lượng tiêu thụ của một công ty so với tổng doanh số hoặc tổng sản lượng tiêu thụ trên thị trường.
security-market-share

Hình minh họa. Nguồn: securitysales.com

Thị phần

Khái niệm

Thị phần trong tiếng Anh là Market Share.

Thị phần là tỉ trọng của một doanh nghiệp cá biệt trong tổng mức tiêu thụ hay sản lượng của một thị trường. Số liệu về tỉ trọng thị trường được dùng để tính mức độ tập trung hóa người bán trong một thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Việc tăng thị phần có thể giúp công ty tăng qui mô cho hoạt động của mình và cải thiện lợi nhuận. Một công ty có thể cố gắng mở rộng thị phần của mình, bằng cách hạ giá, sử dụng quảng cáo hoặc giới thiệu các sản phẩm mới hoặc khác nhau. Ngoài ra, nó cũng có thể tăng qui mô thị trường của mình bằng cách thu hút các đối tượng khách hàng khác.

Các ảnh hưởng của thị phần

Những thay đổi trong thị phần có tác động lớn hơn đến hiệu suất của các công ty trong các ngành công nghiệp trưởng thành hoặc theo chu kỳ, nơi có mức tăng trưởng thấp.

Ngược lại, những thay đổi trong thị phần ít ảnh hưởng đến các công ty trong các ngành đang tăng trưởng. Trong các ngành này, tổng sản lượng trong toàn thị trường đang tăng lên, vì vậy công ty vẫn có thể tăng doanh số ngay cả khi đang mất thị phần.

Trong các ngành công nghiệp theo chu kì, cạnh tranh giành thị phần rất tàn khốc. Các yếu tố kinh tế đóng vai trò lớn trong biến động của doanh thu, thu nhập và tỉ suất lợi nhuận hơn mọi yếu tố khác. 

Trong các ngành này, các công ty có thể sẵn sàng mất tiền tạm thời cho các sản phẩm để buộc các đối thủ từ bỏ hoặc phá sản. Một khi họ giành được thị phần lớn hơn và các đối thủ bị loại bỏ thì họ cố gắng tăng giá. Đây là lí do tại sao nhiều ngành công nghiệp bị chi phối bởi một vài doanh nghiệp lớn.

Cách các công ty tăng thị phần

Sáng tạo: Khi một công ty tung ra thị trường một công nghệ mới mà các đối thủ chưa có, người tiêu dùng muốn sở hữu công nghệ này sẽ mua sản phẩm từ công ty đó, dù trước đây họ là khách hàng của công ty đối thủ. Nhiều người trong số họ trở thành khách hàng trung thành, làm tăng thêm thị phần công ty và giảm thị phần của công ty đối thủ.

Củng cố mối quan hệ với khách hàng: các công ty bảo vệ thị phần hiện tại bằng cách ngăn chặn khách hàng hiện tại chuyển sang đối thủ cạnh tranh đưa ra một đề nghị hấp dẫn. chiến thuật này còn có thể giúp công ty tăng thị phần, vì khách hàng hài lòng thường nói về trải nghiệm tích cực của họ với bạn bè và người thân, những người này sau đó trở thành khách hàng mới của công ty.

Thuê nhân viên có kỹ năng và tận tâm: Sử dụng các nhân viên giỏi nhất giúp giảm chi phí liên quan đến đào tạo, đồng thời cho phép các công ty dành nhiều nguồn lực hơn để tập trung vào hoạt động cốt lõi.

Mua lại đối thủ cạnh tranh: Bằng cách này, công ty có được cơ sở khách hàng hiện tại của công ty mới mua và làm giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

(Theo investopedia)

Hằng Hà