|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quản trị nhân sự dự án (Project Personnel Management) là gì? Đặc điểm

17:05 | 16/01/2020
Chia sẻ
Con người luôn là nguồn lực quan trọng bậc nhất quyết định sự thành công của mỗi dự án. Sử dụng hiệu quả nguồn lực này sẽ dẫn tới việc sử dụng được tốt nhất các nguồn lực còn lại trong quá trình thực hiện dự án. Vì vậy, quản trị nhân sự dự án (tiếng Anh: Project Personnel Management) đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Quản trị nhân sự dự án (Project Personnel Management) là gì? Đặc điểm quản trị nhân sự dự án - Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa (Nguồn: ibom.com.vn)

Quản trị nhân sự dự án

Khái niệm

Quản trị nhân sự dự án trong tiếng Anh gọi là Project Personnel Management.

Quản trị nhân sự dự án hiểu là quá trình lập kế hoạch, tuyển dụng, tổ chức và quản lí nhân sự trong dự án nhằm đạt được mục tiêu của dự án. 

Như vậy, khái niệm quản trị nhân sự của dự án về cơ bản không khác với việc quản trị nhân sự đối với một tổ chức, doanh nghiệp.

Sự khác biệt chủ yếu nằm ở những đặc điểm riêng có của dự án so với một doanh nghiệp thông thường là tính mới, tạm thời và có mục tiêu rất cụ thể rõ ràng, dẫn đến việc thực hiện quản trị nhân sự trong một dự án cũng sẽ có một số đặc điểm đặc thù được thể hiện ở những nội dung chi tiết trong chương trình. 

Đặc điểm quản trị nhân sự dự án

Quản trị nhân sự dự án thường bao gồm các bước chính như sau:

• Lập kế hoạch nhân sự. 

• Thành lập nhóm. 

• Phát triển nhóm dự án. 

• Quản lí nhóm dự án. 

• Đặc điểm nhân sự trong dự án

Nguồn nhân lực của dự án có những điểm đặc trưng so với nguồn nhân lực của tổ chức như sau:

- Nhân sự trong dự án mang tính chất tạm thời: Do dự án có thời hạn hoạt động nhất định nên nhân sự tham gia thực hiện dự án cũng hoạt động trong một thời hạn xác định. 

Do vậy, ngoài việc quản lí nguồn nhân lực trong quá trình triển khai dự án, các nhà quản trị dự án còn phải cân nhắc việc tuyển dụng, huy động nhân lực cũng như giải quyết nguồn nhân lực khi dự án kết thúc.

- Nhân sự xuất phát từ những bộ phận chức năng khác nhau: Do dự án thường là những công việc phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phòng ban khác nhau, có chuyên môn nghiệp vụ và đặc điểm nghề nghiệp khác nhau nên sẽ có sự khác biệt về công việc, tính cách, quan điểm cá nhân… 

Việc hòa hợp các cá nhân này trong một mô hình tổ chức của dự án sẽ có những thách thức nhất định so với mô hình một phòng ban chức năng thông thường.

- Các nhà quản trị dự án đôi khi không thể chủ động nguồn nhân lực của dự án: Ngoài mô hình quản trị dự án chuyên trách, khi các giám đốc dự án được chủ động tuyển dụng nhân sự cho dự án thì các mô hình tổ chức còn lại của dự án đều bị phụ thuộc vào các phòng ban chức năng để có đủ nguồn nhân lực. 

Mặt khác, các cá nhân tham gia dự án trong nhiều trường hợp cũng chịu sự điều hành của hai cấp quản lí là phòng ban chức năng và dự án, do đó, nhiều trường hợp rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, không biết chịu sự điều hành của bên nào và được đánh giá công việc ra sao.

Những đặc điểm trên dẫn đến việc quản trị nhân sự của dự án cũng đòi hỏi những điểm đặc thù riêng về việc tuyển dụng, quản lí, đào tạo, đãi ngộ, đánh giá nhân sự và cả việc giải quyết các vấn đề nhân sự trong quá trình kết thúc dự án.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Dự án, NXB Lao động)

Đức Nhượng

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.