Nghiên cứu thị trường (Market research) là gì? Mục tiêu và qui trình nghiên cứu thị trường
Hình minh họa. Nguồn: Focus Insite
Nghiên cứu thị trường (Market research)
Định nghĩa
Nghiên cứu thị trường trong tiếng Anh là Market research. Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và xử lí dữ liệu thị trường để cung cấp thông tin hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Mục tiêu nghiên cứu thị trường
- Tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện của nhu cầu khách hàng và khả năng bán được hàng để thỏa mãn nhu cầu của cả người kinh doanh và khách hàng.
- Tìm kiếm cơ hội hấp dẫn
Là khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã và sẽ xuất hiện trên thị trường phù hợp với mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp.
- Trả lời 3 câu hỏi kinh tế cơ bản
+ Sản xuất cái gì: Sản phẩm gì? Qui cách chủng loại như thế nào?
+ Sản xuất cho ai: Khách hàng mục tiêu? Đặc điểm tâm lí, thị hiếu, văn hóa, tín ngưỡng của khách hàng mục tiêu.
+ Sản xuất như thế nào: Số lượng, chất lượng, giá cả, phân phối, xúc tiến thương mại.
- Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh
Qui trình nghiên cứu thị trường
- Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường: Cần phân biệt rõ biểu hiện và vấn đề kinh doanh để xác định mục tiêu nghiên cứu chính xác, cụ thể.
- Xác định thông tin cần thu thập: Liệt kê tất cả các thông tin mình muốn biết, sau đó thực hiện phân loại thông tin.
- Thiết kế nghiên cứu
- Xử lí dữ liệu
+ Nghiên cứu định tính
Dữ liệu bao gồm: Băng ghi âm, băng ghi hình, ảnh chụp quá trình quan sát; tài liệu ghi chép tại chỗ của người dẫn dắt thảo luận nhóm mục tiêu, người quan sát buổi thảo luận, người phỏng vấn, người quan sát.
Xử lí: Người xử lí dữ liệu cần đọc, nghe hoặc xem lại toàn bộ cuộc phỏng vấn, cuộc thảo luận và rút ra thông tin cốt lõi.
+ Nghiên cứu định lượng
Bước 1: Sàng lọc câu trả lời: Bỏ qua những câu hỏi quan trọng hoặc trả lời không nghiêm túc.
Bước 2: Mã hóa dữ liệu
Bước 3: Nhập dữ liệu
Bước 4: Kiểm tra dữ liệu
- Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa
+ Nghiên cứu định tính: Tìm ra một suy nghĩ, quan điểm chung và quan tâm đến những quan điểm, ý kiến khác biệt nếu chúng quan trọng
+ Nghiên cứu định lượng: Mô tả, phân tích, đánh giá
- Trình bày kết quả
(Tài liệu tham khảo: Thương mại doanh nghiệp, Tổ hợp giáo dục Topica)