|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nghiên cứu thị trường (Market research) là gì? Mục tiêu và qui trình nghiên cứu thị trường

11:37 | 23/09/2019
Chia sẻ
Nghiên cứu thị trường (tiếng Anh: Market research) là quá trình thu thập và xử lí dữ liệu thị trường để cung cấp thông tin hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Getting-to-%E2%80%98Why%E2%80%99-by-Asking-%E2%80%98What%E2%80%99-in-Qualitative-Market-Research-862x575

Hình minh họa. Nguồn: Focus Insite

Nghiên cứu thị trường (Market research)

Định nghĩa

Nghiên cứu thị trường trong tiếng Anh là Market research. Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và xử lí dữ liệu thị trường để cung cấp thông tin hỗ trợ cho quá trình ra các quyết định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu nghiên cứu thị trường 

- Tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Cơ hội kinh doanh là sự xuất hiện của nhu cầu khách hàng và khả năng bán được hàng để thỏa mãn nhu cầu của cả người kinh doanh và khách hàng.

- Tìm kiếm cơ hội hấp dẫn

Là khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã và sẽ xuất hiện trên thị trường phù hợp với mục tiêu và tiềm lực của doanh nghiệp. 

- Trả lời 3 câu hỏi kinh tế cơ bản

+ Sản xuất cái gì: Sản phẩm gì? Qui cách chủng loại như thế nào? 

+ Sản xuất cho ai: Khách hàng mục tiêu? Đặc điểm tâm , thị hiếu, văn hóa, tín ngưỡng của khách hàng mục tiêu.

+ Sản xuất như thế nào: Số lượng, chất lượng, giá cả, phân phối, xúc tiến thương mại.

- Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh

Qui trình nghiên cứu thị trường

- Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường: Cần phân biệt rõ biểu hiện và vấn đề kinh doanh để xác định mục tiêu nghiên cứu chính xác, cụ thể.

- Xác định thông tin cần thu thập: Liệt kê tất cả các thông tin mình muốn biết, sau đó thực hiện phân loại thông tin.

- Thiết kế nghiên cứu

- Xử dữ liệu

+ Nghiên cứu định tính 

Dữ liệu bao gồm: Băng ghi âm, băng ghi hình, ảnh chụp quá trình quan sát; tài liệu ghi chép tại chỗ của người dẫn dắt thảo luận nhóm mục tiêu, người quan sát buổi thảo luận, người phỏng vấn, người quan sát.

Xử : Người xử dữ liệu cần đọc, nghe hoặc xem lại toàn bộ cuộc phỏng vấn, cuộc thảo luận và rút ra thông tin cốt lõi.

+ Nghiên cứu định lượng 

Bước 1: Sàng lọc câu trả lời: Bỏ qua những câu hỏi quan trọng hoặc trả lời không nghiêm túc. 

Bước 2: Mã hóa dữ liệu

Bước 3: Nhập dữ liệu

Bước 4: Kiểm tra dữ liệu

- Phân tích dữ liệu và diễn giải ý nghĩa 

+ Nghiên cứu định tính: Tìm ra một suy nghĩ, quan điểm chung và quan tâm đến những quan điểm, ý kiến khác biệt nếu chúng quan trọng

+ Nghiên cứu định lượng: Mô tả, phân tích, đánh giá

- Trình bày kết quả

(Tài liệu tham khảo: Thương mại doanh nghiệp, Tổ hợp giáo dục Topica)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.