Mạng lưới thương mại (Commercial network) là gì?
Mạng lưới thương mại
Khái niệm
Mạng lưới thương mại trong tiếng Anh gọi là: Commercial network.
Mạng lưới thương mại được hiểu là hệ thống các chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm của một hay nhiều hãng khác nhau trên phạm vi một lãnh thổ nhất định.
Như vậy, mạng lưới thương mại là tập hợp của một, hai hay nhiều loại hình cơ sở kinh doanh thương mại trên cùng một địa bàn nhằm thực hiện việc bán buôn, bán lẻ hàng hóa, vật tư, nguyên nhiên liệu cho các đối tượng sản xuất và tiêu dùng.
Mạng lưới thương mại là một hệ thống tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực tham gia vào quá trình vận động của sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung ứng tới khách hàng.
Yếu tố ảnh hướng tới sự phát triển
Sự phát triển của mạng lưới thương mại phụ thuộc vào các yếu tố như: Tốc độ lưu chuyển hàng hóa; Mức lưu chuyển hàng hóa; Phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa; Đa dạng hóa các loại hình kinh doanh thương mại; Phát triển lao động trong mạng lưới thương mại; Phát triển cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại...
Trong đó, cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy nhanh lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất và phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại.
Việc phát triển cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại cần chú ý đến qui hoạch theo hướng phát triển chung và phù hợp với nhu cầu trao đổi hàng hóa trong cả sản xuất và tiêu dùng. Tránh tình trạng đầu tư xây dựng không hợp lí gây lãng phí, không đem lại hiệu quả.
Giải thích thuật ngữ liên quan
Thương mại là toàn bộ hoạt động trao đổi hàng hóa thông qua mua và bán các hàng hóa, dịch vụ, các chứng từ có giá trong xã hội.
Theo Luật Thương mại Việt Nam: Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.
Trong đó bao gồm các hoạt động: Mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, xúc tiến thương mại, các hoạt động trung gian thương mại...
(Tài liệu tham khảo: Phát triển mạng lưới thương mại tại Thành phố Hải Phòng trong thời kì hội nhập quốc tế đến năm 2020, TS. Đỗ Minh Thụy, Tạp chí Công thương, 2017)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/