|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngân sách Nhà nước bội thu hơn 293.000 tỷ đồng trong quý I/2025

09:54 | 06/04/2025
Chia sẻ
Báo cáo của Cục Thống kê ghi nhận tổng thu ngân sách Nhà nước quý I/2025 đạt 721.300 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng quý I/2025 của Cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước tháng 3 ước đạt 189.700 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa ước đạt 161.200 tỷ đồng; thu từ dầu thô ước đạt 4.500 tỷ đồng; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước đạt 24.000 tỷ đồng.

Tính chung quý I năm nay, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 721.300 tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán năm và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình thực hiện thu ngân sách Nhà nước quý I/2025. (Nguồn: AM tổng hợp từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính).

Trong đó, thu nội địa đạt 646.300 tỷ đồng, bằng 38,7% dự toán năm và tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước; thu từ dầu thô ước đạt 13.300 tỷ đồng, bằng 25% dự toán năm và giảm 15,3% so với cùng kỳ; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 61.600 tỷ đồng, bằng 26.2% dự toán và tăng 0,4% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, tổng chi ngân sách Nhà nước tháng 3 ước đạt 148.100 tỷ đồng. Luỹ kế quý I, tổng chi ngân sách Nhà nước ước đạt 428.200 tỷ đồng, bằng 16,8% dự toán năm và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Tình hình thực hiện chi ngân sách Nhà nước quý I/2025. (Nguồn: AM tổng hợp từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính).

Cụ thể, trong quý I, chi thường xuyên đạt 316.500 tỷ đồng, bằng 20,2% dự toán năm và tăng 16,8% so với cùng kỳ; chi đầu tư phát triển ước đạt 78.700 tỷ đồng, bằng 10% dự toán và giảm 2,5% so với cùng kỳ; chi trả nợ lãi đạt 32.600 tỷ đồng, bằng 29,5% dự toán và tăng 1,7% so với cùng kỳ.

Anh My

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?