|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Influencer Marketing là gì? Ưu điểm và hạn chế

09:32 | 07/11/2019
Chia sẻ
Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị tập trung vào người có sức ảnh hưởng lớn để hướng thông điệp và nhận thức về thương hiệu đến một thị trường cụ thể của người tiêu dùng.
INFLUENCER-MARKETING

Hình minh họa

Influencer Marketing

Định nghĩa

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị tập trung vào người có sức ảnh hưởng lớn để hướng thông điệp và nhận thức về thương hiệu đến một thị trường cụ thể của người tiêu dùng.

Bản chất

- Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencers (có thể hiểu là người có sức ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. 

- Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, nhãn hàng sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp nhãn hàng đạt được mục tiêu của họ.

Influencers sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các mạng xã hội với nội dung do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự biên soạn.

Đặc trưng của influencer marketing

- Influencer marketing liên quan đến việc tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ cho những người có sức ảnh hưởng lớn (Influencer). Ảnh hưởng thị trường này thường bắt nguồn từ chuyên môn, sự nổi tiếng hoặc danh tiếng của một cá nhân. Marketing tới đối tượng người có ảnh hưởng tương tự như marketing truyền miệng, nhưng nó không hoàn toàn dựa vào các lời khuyên rõ ràng.

- Bất kì cá nhân, nhóm, thương hiệu hoặc địa điểm nào cũng có khả năng trở thành Influencer. 

Ví dụ, những người nổi tiếng thường được sử dụng để tiếp thị sản phẩm vì họ rất được tôn trọng và dễ nhận ra. Hay như các blogger đã trở thành những người có ảnh hưởng quan trọng bởi vì họ được coi là đáng tin cậy và có những người theo dõi trung thành. Một blogger giới thiệu một sản phẩm có vẻ đáng tin hơn quảng cáo truyền thống.

Ưu điểm

- Bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng (Influencers), các công ty có thể tránh được nhiều sự hoài nghi hướng vào các thông điệp của nhãn hàng.

- Influencer marketing là hình thức tiếp thị vô cùng độc đáo vì nó lôi cuốn nhu cầu của Influencers hơn là khách hàng. 

- Các công ty phải dành cho Influencers sự tôn trọng và hình thành các mối quan hệ mở và hữu cơ để Influencers trở thành gương mặt đại diện cho sản phẩm. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp cho Influencers quyền tiếp cận một sản phẩm sắp được tung ra thị trường hoặc mời người có ảnh hưởng đến thăm công ty trực tiếp.

Hạn chế

- Hạn chế lớn duy nhất của Influencer marketing là không thể kiểm soát được như  marketing truyền thống. Bên cạnh những Influencers tạo ra các hình ảnh tích cực cho sản phẩm, những Influencers gặp phải rắc rối về mặt pháp lí hoặc mất đi ánh hào quang có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội thành công của sản phẩm.

(Tài liệu tham khảo: Influencer Marketing, Marketing-schools)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Min Min

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.