|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (Seven Quality Control Tools - 7 QC Tools) là gì?

16:24 | 18/03/2020
Chia sẻ
Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (tiếng Anh: 7 QC Tools) là những công cụ dùng để giải quyết các vấn đề trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, hiệu quả hơn trong việc nhận diện các vấn đề của mình.
Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (Seven Quality Control Tools - 7 QC Tools) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: indiamart)

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng

Khái niệm

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng trong tiếng Anh được gọi là Seven Quality Control Tools hay gọi tắt là 7 QC Tools.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng là những công cụ dùng để giải quyết các vấn đề trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, hiệu quả hơn trong việc nhận diện các vấn đề của mình (ví dụ: các lãng phí, kém hiệu quả trong quá trình; các nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm; các cơ hội cải tiến..,); 

Xác định được đâu là nguyên nhân gốc của vấn đề, định ra được thứ tự ưu tiên cần giải quyết để đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng các nguồn lực, từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng truyền thống này bao gồm:

- Phiếu kiểm tra (Checksheet);

- Lưu đồ (Flow chart);

- Biểu đồ nhân quả (Cause and Effect Diagram);

- Biểu đồ Pareto (Pareto Chart);

- Biểu đồ phân bố (Histogram);

- Biểu đồ phân tán (Scatter Diagram);

- Biểu đồ kiểm soát (Control Chart);

Lợi ích

- Nâng cao uy tín: thể hiện rõ cho khách hàng sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ;

- Chất lượng tốt hơn: doanh nghiệp áp dụng công cụ kiểm soát chất lượng có thể chủ động kiểm soát quá trình để không tạo ra hoặc giảm thiểu các rủi ro gây ra sản phẩm khuyết tật;

- Giảm chi phí liên quan đến chất lượng: giảm thiểu được các chi phí liên quan đến sản phẩm lỗi, kể cả sản phẩm đang trong quá trình nội bộ hoặc sau khi đã chuyển giao cho khách hàng;

- Các mục tiêu chất lượng trở nên rõ ràng hơn: mỗi nhân viên, công nhân sẽ hiểu và kiểm soát quá trình theo cách thức nhất quán;

- Giảm căng thẳng và nâng cao kĩ năng làm việc: người chủ trì quá trình tạo sản phẩm sẽ nhận thức, hiểu rõ và chủ động hơn trong việc kiểm soát quá trình để tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng ngay từ đầu;

- Giảm chi phí: thông qua kiểm soát tốt, năng lực của quá trình sẽ được cải thiện, vì vậy có thể giảm yêu cầu đối với hoạt động kiểm tra, thử nghiệm cuối cùng;

- Giảm thiểu các sự cố, hỏng hóc máy móc: phát hiện sớm các khiếm khuyết, hỏng hóc máy móc, thiết bị, do vậy hoạt động bảo trì, sửa chữa được tiến hành thuận lợi hơn.

Áp dụng

- Xác định vấn đề cần giải quyết;

- Lựa chọn công cụ thống kê thích hợp và khả thi;

- Thực hiện thu thập dữ liệu một cách chính xác, đầy đủ;

- Tiến hành phân tích dựa trên dữ liệu thống kê thu thập được, đánh giá và tìm nguyên nhân để có biện pháp cải tiến thích hợp.

Đây là những công cụ đơn giản nhưng mang lại những kết quả hữu hiệu. Các công cụ này có thể sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp với nhau để biến những sự kiện riêng lẻ, rời rạc thành thông tin hữu ích cho quá trình ra quyết định. 

(Tài liệu tham khảo: Các hệ thống quản lí và công cụ cải tiến năng suất chất lượng, Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020", NXB Hồng Đức)

Diệu Nhi