Hệ thống khuyến nghị Kaizen (Kaizen Suggestion System - KSS) là gì?
Hệ thống khuyến nghị Kaizen
Khái niệm
Hệ thống khuyến nghị hay hệ thống góp ý cải tiến Kaizen trong tiếng Anh được gọi là Kaizen Suggestion System - KSS.
Hệ thống khuyến nghị Kaizen là phương pháp tiếp cận một cách hệ thống nhằm thu hút các ý tưởng cải tiến.
Hệ thống khuyến nghị Kaizen là một phần trong hình thức của Kaizen hệ thống khuyến khích sự tham gia của tất cả mọi người thông qua khuyến khích tài chính và phi tài chính kèm theo các biểu mẫu đề xuất cải tiến, các quy định và mức độ khen thưởng.
Ý nghĩa
Hệ thống này nhấn mạnh lợi ích xây dựng tinh thần làm việc và sự tham gia tích cực của người lao động thông qua các kích thích về tài chính, kinh tế thường thấy trong các hệ thống kiểu Mỹ.
Song giá trị phần thưởng ở đây nhỏ hơn nhiều so với giá trị phần thưởng trong hệ thống tương tự tại Mỹ.
Qui mô của hệ thống khuyến nghị Kaizen Nhật Bản được mô tả bởi số lượng khuyến nghị được gửi hàng năm.
Trong năm 1990, tỉ lệ số khuyến nghị được gửi sẽ được sử dụng là 32 ở Nhật Bản và 0,11 tại Mỹ. Hệ thống chỉ dẫn này là một bộ phận quan trọng trong hệ thống quản lí được xây dựng nhằm hướng dẫn mọi nhân viên thực hiện trong nguyên tắc Kaizen.
Thành phần
Hệ thống khuyến nghị Kaizen gồm:
- Hệ thống tiếp nhận, xử lí, phản hồi và hỗ trợ thực hiện các ý tưởng (phiếu đề xuất ý tưởng, bản tin, hộp thư…)
- Hệ thống đào tạo tại chỗ (phương pháp não công giải quyết các vấn đề, tư duy sáng tạo…)
- Hệ thống quảng bá, xúc tiến, khen thưởng (bản tin Kaizen, Tạp chí Kaizen,…)
Tới nhà quản lí, yêu cầu sự tài trợ và chấp thuận từ ban lãnh đạo cũng như sự áp dụng tiếp theo cho mỗi cải tiến của một sản phẩm. Người lao động sẽ nhận được tiền thưởng hoặc phần thưởng vì đã giúp tiết kiệm chi phí sản xuất sản phẩm.
Lợi ích
Lợi ích của hệ thống khuyến nghị:
- Đối với lãnh đạo:
+ Có thêm thông tin hỗ trợ việc ra quyết định - Định hướng
+ Có thêm được nhiều sáng kiến đột phá từ nhân viên
- Đối với nhân viên:
+ Tự phát triển - Quyền đề xuất ý tưởng
+ Được công nhận thành tích
+ Có thêm tiền thưởng
Mục tiêu của hệ thống khuyến nghị là thiết lập kênh thông tin hai chiều hiệu quả giữa lãnh đạo và người lao động, cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của công ty.
(Tài liệu tham khảo: Mô hình nhóm huấn luyện, Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020", NXB Hồng Đức. Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á)