|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Ý tưởng kinh doanh (Business ideas) là gì? Lợi thế cạnh tranh

20:52 | 07/09/2019
Chia sẻ
Ý tưởng kinh doanh (tiếng Anh: Business ideas) có thể hiểu đơn giản là ý tưởng về một hoạt động kinh doanh.
maxresdefault-1280x630

Hình minh hoạ (Nguồn: mdfarragher)

Ý tưởng kinh doanh

Khái niệm 

Ý tưởng kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là business ideas.

Ý tưởng kinh doanh có thể hiểu đơn giản là ý tưởng về một hoạt động kinh doanh. 

Vấn đề là ở chỗ, ý tưởng thì luôn có rất nhiều, ý tưởng kinh doanh cũng không ít song không phải ý tưởng kinh doanh nào cũng dẫn đến đảm bảo cho hoạt động kinh doanh thành công. 

Muốn thành công, người khởi sự cần có ý tưởng kinh doanh tốt. 

Ý tưởng kinh doanh tốt

Ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng kinh doanh đảm bảo tính khả thi và có thể dẫn đến thành công. 

Như thế, trong cả rừng ý tưởng kinh doanh, người khởi sự phải tìm kiếm ý tưởng kinh doanh tốt - ý tưởng có thể đem đến sự thành công cho hoạt động kinh doanh của mình.

Một doanh nghiệp mới nếu chỉ sản xuất những sản phẩm/dịch vụ hiện tại và bán chúng ở những thị trường hiện tại thì đó hẳn chưa phải là một ý tưởng kinh doanh tốt. 

Nhưng nếu doanh nghiệp biết tạo ra những cái mới, cái khác biệt trong sản phẩm của mình thì sẽ tạo ra những cơ hội thành công cho mình khi gia nhập thị trường.

Muốn thành công, ý tưởng kinh doanh phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh không những lấp đầy được nhu cầu mới mà nó còn mang lại giá trị hoặc dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. 

Lợi thế cạnh tranh được tạo ra từ việc hình thành sản phẩm/dịch vụ mới, cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho thị trường hoàn toàn mới, sử dụng công nghệ - kĩ thuật mới tạo ra sản phẩm/dịch vụ với tính ưu việt hơn hẳn so với sản phẩm/dịch vụ đang có hoặc tạo ra cách thức kinh doanh mới tiến bộ hơn nhiều so với cách thức kinh doanh đang có.

Trường hợp tạo ra lợi thế cạnh tranh

Có thể tóm tắt các trường hợp sau:

- Sản phẩm/dịch vụ mới có thể được hình thành từ những phát minh mới hoặc bắt đầu từ sự cải tiến các sản phẩm/dịch vụ đã có. Ý tưởng kinh doanh xuất phát từ những phát minh mới thường không dễ dàng khi bắt đầu một công việc kinh doanh. 

Bởi vì việc phát minh ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới thường gắn liền với sự yêu thích khi sáng tạo cho nên thường thì người sáng tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới không quan tâm nhiều đến nhu cầu thị trường. 

Điều này gây nhiều khó khăn khi khởi sự kinh doanh. Và khi bắt đầu kinh doanh từ những phát minh mới, doanh nghiệp lại cần phải có bằng sáng chế cũng như việc thử nghiệm nó. Nhưng để đạt được điều đó thì cần rất nhiều công sức, tiền bạc cũng như thời gian. 

Còn ý tưởng kinh doanh xuất phát từ sự cải tiến hay đổi mới sản phẩm/dịch vụ đã có sẽ dễ dàng hơn. 

Cải tiến hay đổi mới sản phẩm là việc cải thiện những sản phẩm hiện tại, có thể là thay đổi trọng lượng, hình dáng, màu sắc trong việc sử dụng chất liệu mới, hoặc là thêm các chức năng mới,... 

Đôi khi việc cải tiến cũng cần phải có bằng sáng chế hay một sự thử nghiệm, tuy nhiên nó không phức tạp như đối với một phát minh mới vì nó đã có nền tảng trên sản phẩm hiện tại đã được tiêu dùng trong thực tế.

- Có thể phát minh ra công nghệ mới hay thiết bị máy móc mới. Tạo ra công nghệ mới có tính ưu việt cao hơn công nghệ đang có thường dẫn đến năng suất cao hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn, chi phí thấp hơn nên tạo ra lợi thế cạnh tranh thực sự so với các đối thủ vẫn đang sử dụng công nghệ cũ. 

Điều tương tự cũng xảy ra khi sáng tạo ra máy móc thiết bị mới. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng trong trường hợp sáng tạo ra máy móc thiết bị mới thường không lớn như ảnh hưởng khi sáng tạo ra công nghệ mới.

- Việc sáng tạo ra vật liệu mới để tạo ra sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp cũng là một trong các trường hợp tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đang sử dụng vật liệu cũ. 

Thông thường, nếu tạo ra được vật liệu mới thay thế vật liệu đang khan hiếm thì lợi thế rất rõ ràng.

- Việc tìm ra một thị trường mới hoặc một khu vực thị trường mà ở đó nhu cầu đang vượt quá cung cũng đồng nghĩa với việc tạo cơ hội mới cho doanh nhân có thể khởi sự.

- Có thể tạo ra một cách thức tổ chức mới trong quá trình sản xuất cũng như trong phân phối. 

Chẳng hạn, Ford Việt Nam không chế tạo được xe ô tô nhưng họ tạo ra được một dây chuyền lắp ráp mà có thể nói đó là một tổ chức mới. Điều này tạo ra cho doanh nghiệp có lợi thế đưa ra giá rẻ, chất lượng, dịch vụ tốt hơn.

(Tài liệu tham khảo: Hình thành ý tưởng kinh doanh, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)   

Diệu Nhi