|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược tập trung phát triển sản phẩm sẽ thúc đẩy tương lai ngành fintech Đông Nam Á

12:10 | 05/07/2023
Chia sẻ
Lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á đang bước đến giai đoạn bão hòa. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm một cách liên tục để có thể giữ chân khách hàng cũ và thu hút người dùng mới.

Người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á không còn quá xa lạ với các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech). Lĩnh vực này đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng tăng, theo Tech in Asia.

Mark Velthuis, phó chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản của công ty phân tích kỹ thuật số Amplitude cho biết: “Các công ty fintech phải đối mặt với một thách thức đặc biệt là ngành công nghiệp của họ đã có độ bão hòa. Điều này khiến họ gặp khó trong việc giữ chân hoặc thu hút khách hàng và người dùng mới”.

Lĩnh vực fintech ở Đông Nam Á cũng đang bắt đầu trưởng thành. Ông nói thêm: “Khách hàng có những kỳ vọng cao và đòi hỏi chính xác hơn, và các nhà đầu tư rất muốn tìm hiểu xem liệu những vụ đặt cược mà họ đã thực hiện nhiều năm trước có đứng vững trước thử thách của thời gian hay không”.

Tất cả những điều này, kết hợp với sự không chắc chắn của nền kinh tế vĩ mô thời điểm hiện tại, đồng nghĩa với việc các công ty fintech đang ở trong một tình thế khó khăn.

Ngành fintech tại Đông Nam Á đang bước đến giai đoạn bão hòa. (Ảnh: Tech in Asia).

Tập trung phát triển sản phẩm

Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào các công ty fintech ở Đông Nam Á có thể giải quyết những khó khăn này? Theo ông Velthuis, câu trả lời nằm ở sự tăng trưởng dựa trên sản phẩm.

Thuật ngữ “tăng trưởng dựa trên sản phẩm” lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 2016, đề cập đến chiến lược tiếp cận thị trường dựa trên sản phẩm là phương tiện chính để phát triển kinh doanh.

Điều này có nghĩa là thay vì chi nhiều tiền cho tiếp thị và quảng cáo, các công ty tập trung vào việc xây dựng những sản phẩm vì chúng thực sự đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Đối với các công ty fintech, mục đích của chiến lược này là xây dựng các quy trình giúp khách hàng có thể nhanh chóng sử dụng sản phẩm và nhận thấy giá trị của chúng, càng sớm càng tốt.

Theo ông Velthuis, tăng trưởng dựa trên sản phẩm cho phép doanh nghiệp tập trung vào phát triển và cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể. “Bằng cách phân tích những gì khách hàng thấy có giá trị thông qua việc liên tục phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp có thể mang đến những trải nghiệm được cá nhân hóa, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giữ chân khách hàng”.

Theo Báo cáo sản phẩm của Amplitude, các công ty fintech trên toàn cầu đã tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng dựa trên sản phẩm, có thể giữ chân khách hàng thành công khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và rủi ro từ nền kinh tế vĩ mô.

Vấn đề về dữ liệu

Với sự tăng trưởng dựa trên sản phẩm tập trung rất nhiều vào trải nghiệm của khách hàng, dữ liệu là một phần quan trọng của quy trình. Tuy nhiên, dữ liệu cũng là yếu tố khiến nhiều công ty “vấp ngã”.

Nhiều công ty fintech đang “ngồi trên” hàng núi dữ liệu người dùng, nhưng họ không thể tận dụng chúng một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là các quyết định mà họ đưa ra về mặt phát triển sản phẩm có thể không được hỗ trợ bởi thông tin chính xác và họ có thể đang lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng những thứ mà khách hàng không cần.

Đây là lúc các giải pháp phân tích và quản lý sản phẩm ra đời, cho phép các công ty tổng hợp vô số dữ liệu mà họ có, chuyển đổi thành thông tin chi tiết dễ hiểu và có thể sử dụng.

Một ví dụ về cách điều này có thể tạo ra sự khác biệt là NerdWallet có trụ sở tại Mỹ. Được thành lập vào năm 2010, NerdWallet là một nền tảng thông tin tài chính, cung cấp các dịch vụ như so sánh thẻ tín dụng và thông tin chi tiết về tài chính được cá nhân hóa. Khi công ty phát triển, họ nhận thấy rằng cần thay đổi chiến lược về sản phẩm để hoạt động hiệu quả hơn.

Để làm điều này, NerdWallet đã chuyển sang nền tảng phân tích sản phẩm của Amplitude, cho phép một công ty theo dõi hiệu suất thời gian thực của sản phẩm để hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng.

Thông qua nền tảng này, NerdWallet có thể xác định các khu vực xung đột trên nền tảng di động của mình, một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ, do người dùng truy cập nhiều dịch vụ thông qua điện thoại thông minh.

Xác định mục tiêu rõ ràng

Khi lĩnh vực fintech tiếp tục trưởng thành và nhu cầu của khách hàng tiếp tục tăng lên, ông Velthuis nhắc nhở các công ty rằng họ cần ghi nhớ mục tiêu của mình.

“Việc có những mục tiêu cụ thể mang lại cho các tổ chức sự rõ ràng và liên kết về những gì họ đang tối ưu hóa. Mục tiêu phải bắt nguồn từ sự hiểu biết thực sự về hành động nào mang lại giá trị thực tế cho khách hàng”, ông nói.

Mặc dù con đường phía trước có thể là một chặng đường đầy thách thức đối với các công ty khởi nghiệp fintech, nhưng ông Velthuis tin rằng với cách tiếp cận đúng đắn và lấy khách hàng làm trung tâm, các startup fintech sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn.

Anh Nguyễn

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).