|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghỉ việc tại Apple, cựu kỹ sư ra mắt game vừa chơi vừa tập thể dục, thu hút 1 triệu người dùng sau 7 tháng

10:57 | 01/01/2022
Chia sẻ
Một nhóm các cựu kỹ sư của gã khổng lồ công nghệ Apple đã bắt tay nhau khởi nghiệp sáng tạo với ứng dụng game giúp rèn luyện sức khỏe mùa dịch và đạt được thành công cực lớn.

Có nhiều ý tưởng khởi nghiệp ra đời trong đại dịch COVID-19 không quá phức tạp nhưng lại đạt được thành công lớn và thu hút hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn. 

Một công ty khởi nghiệp có nguồn gốc từ Hong Kong và San Jose, California do một số cựu kỹ sư Apple đang đặt cược vào sản phẩm game cung cấp trải nghiệm tập luyện thể dụng thể thao dựa trên chuyển động thực tế. 

Sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý ngay từ khi ra mắt vì khắp nơi trên thế giới có rất nhiều người tìm kiếm các dịch vụ ảo để giữ dáng trong đại dịch.

Ý tưởng khởi nghiệp vừa chơi game vừa tập thể dục

Theo ông Alex Wu, Phó Chủ tịch của công ty ứng dụng Nex – doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm game Active Arcade thì Active Arcade sử dụng camera trước của điện thoại thông minh (smart phone) để cảm nhận chuyển động của người dùng đã thu hút 1 triệu người dùng chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi ra mắt hồi tháng 7 năm nay.

Các cựu kỹ sư Apple bắt tay khởi nghiệp với ứng dụng game rèn luyện sức khỏe mùa dịch - Ảnh 1.

Ứng dụng có thể sử dụng dễ dàng qua smart phone và kết nối với TV. (Nguồn: SCMP)

Ý tưởng khởi nghiệp này thực tế không hề phức tạp. Active Arcade chứa 13 trò chơi nhỏ hơn, trong đó người dùng chơi những cú đấm, đấm vào mục tiêu và né tránh tia laze bằng cách di chuyển cơ thể của họ trong thực tế. 

Ông Wu nói: "Mặc dù các game tập luyện tương tự đã được cung cấp trên Nintendo's Switch và Wii, cũng như Kinect đã ngừng hoạt động của Microsoft, nhưng việc mang lại trải nghiệm tập luyện phong phú cho điện thoại thông minh sẽ giúp những người không có máy chơi game dễ tiếp cận hơn".

Ông chia sẻ thêm rằng, ứng dụng đã phát triển nhanh chóng ở các nước châu Á bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Là ý tưởng khởi nghiệp của một nhóm các cựu kỹ sư của Apple vào năm 2017, Nex đã ra mắt ứng dụng Homecourt đầu tiên của mình vào năm 2018. Sử dụng hệ thống thị giác máy tính, ứng dụng giúp người chơi bóng rổ cải thiện các cú đánh của họ bằng cách theo dõi và phân tích chuyển động dựa trên các chỉ số như góc chân, tốc độ và độ nhả trong thời gian thực.

Ứng dụng đó đã nhanh chóng trở thành một cú hit đối với cả những người chơi bóng rổ chuyên nghiệp và nghiệp dư. Vào năm 2019, Nex đã huy động được 8,5 triệu USD trong vòng tài trợ chuỗi A từ các nhà đầu tư bao gồm NBA, bắt đầu sử dụng Homecourt để đào tạo cầu thủ như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với Nex.

Ý tưởng cho Active Arcade xuất hiện trong thời kỳ đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới. Nhóm nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi trong cách mọi người sử dụng Homecourt, đặc biệt là ở châu Á. 

"Họ đang tải xuống Homecourt, xem qua tất cả nội dung về bóng rổ chỉ để chơi những trò chơi nhỏ không phải bóng rổ trong đó" Alex Wu nói. "Chúng tôi nhận ra rằng có một thị trường chỉ dành cho những game bao gồm trong ứng dụng".

Trung Quốc là thị trường lớn cho game rèn luyện sức khỏe

Sự quan tâm gia tăng đột biến đối với các bài tập ảo bắt nguồn từ Trung Quốc. Vào đầu năm 2020, trước khi Nintendo's Ring Fit Adventure chính thức được phát hành trong nước, nhu cầu về phiên bản nhập khẩu của các game tập thể dục đã gia tăng đến mức những người bán lẻ đã bán nó ở đó với giá gấp đôi giá thông thường. Ngay cả các phiên bản giả mạo của phụ kiện trò chơi cũng bị thiếu hụt.

Các cựu kỹ sư Apple bắt tay khởi nghiệp với ứng dụng game rèn luyện sức khỏe mùa dịch - Ảnh 2.

Ý tưởng game rèn luyện sức khỏe không mới nhưng để thực hiện thành công thì yêu cầu tích hợp nhiều tính năng. (Nguồn: Wonderwall)

Theo ông Wu, niềm đam mê với các game tập luyện dường như không hề suy giảm ở Trung Quốc, nơi hiện là thị trường lớn thứ 2 của Active Arcade. Ông nói: "Đây là một ví dụ điển hình về việc thị trường đang kéo sản phẩm ra khỏi chúng tôi".

"Chúng tôi đã có thể củng cố mọi thứ trong các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc và dịch mọi thứ sang tiếng Trung - rất nhiều thứ mà vô số công ty Mỹ có lẽ phải vật lộn để làm nhanh như chúng tôi".

Ông David Lee, đồng sáng lập và CEO của Nex nói rằng các video và dữ liệu khác do người dùng tạo ra thông qua các ứng dụng vẫn ở chế độ riêng tư theo mặc định. Người dùng cũng có thể chọn lưu trữ video trên đám mây của công ty, nơi các tệp được mã hóa. Nói cách khác, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm chơi game mà không phải lo lắng với vấn đề bảo mật.

Mặc dù Active Arcade tương thích với các thiết bị cầm tay từ iPhone 6s và các thiết bị Android tương đương, nhưng việc có một chiếc điện thoại đời mới phát hành sau năm 2018 - khi Apple lần đầu tiên giới thiệu chip A12 cho iPhone - sẽ cho phép người dùng truy cập vào tất cả các chức năng mà ứng dụng có. Người dùng cũng nên kết nối điện thoại thông minh của họ với màn hình lớn như TV để có trải nghiệm tốt nhất.

Công ty cũng đang xem xét cung cấp ứng dụng này trên Microsoft Windows và macOS của Apple trong tương lai, tho ông Lee.

Về phần mình, Alex Wu nói rằng Nex vẫn chưa giới thiệu các tính năng trả phí trong Active Arcade, nhưng nhóm đã có một số ý tưởng ban đầu về việc kiếm tiền, đó là "các phương pháp khá chuẩn" trong ngành công nghiệp game, chẳng hạn như bán gói nhạc và các mặt hàng trong ứng dụng khác, tính phí để mở khóa các cấp độ khó hơn.

Thu Phương

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.