Whitemail trong thương vụ mua bán và sáp nhập là gì? Đặc điểm và ví dụ
Whitemail
Khái niệm
Whitemail là chiến lược mà công ty mục tiêu sử dụng để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm của công ty thù địch.
Whitemail liên quan đến công ty mục tiêu (Target firm) phát hành một lượng lớn cổ phiếu với giá thấp hơn thị trường, sau đó được bán cho bên thứ ba thân thiện.
Điều này giúp công ty mục tiêu tránh được việc thâu tóm bằng cách tăng số lượng cổ phần mà công ty thâu tóm phải mua để giành được quyền kiểm soát, do đó làm tăng giá của việc thâu tóm.
Whitemail cũng làm loãng cổ phiếu. Thêm vào đó, vì một bên thứ ba thân thiện hiện đang sở hữu và kiểm soát một khối lượng lớn cổ phiếu, nên tổng số cổ đông thân thiện tăng lên.
Đặc điểm của Whitemail
Whitemail là một chiến lược mà công ty mục tiêu dùng để chống lại một nỗ lực thâu tóm không mong muốn của công ty thâu tóm. Nó liên quan đến việc phát hành cổ phiếu với giá thấp hơn thị trường và bán chúng cho một bên thứ ba thân thiện.
Nếu chiến lược whitemail thành công, khiến việc thâu tóm không thành, thì công ty có thể mua lại số cổ phiếu đã phát hành hoặc để chúng lưu hành.
Ví dụ về Whitemail
Tập đoàn XYZ có 1.000.000 cổ phiếu đang lưu hành. Công ty ABC muốn thâu tóm XYZ và bắt đầu mua lại tất cả các cổ phần họ có trên thị trường thứ cấp công khai, để giành được quyền kiểm soát cổ phần.
XYZ nhận thấy điều này và tiến hành xây dựng chính sách whitemail. Họ phát hành 250.000 cổ phiếu mới với mức chiết khấu đáng kể so với giá thị trường thứ cấp hiện tại và bán tất cả cho công ty DEF, một công ty mà XYZ có mối quan hệ tốt.
Việc tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành từ 1.000.000 lên 1.250.000, làm tăng số lượng cổ phiếu ABC cần mua để có được quyền kiểm soát.
Thêm vào đó, quyền biểu quyết của tất cả các cổ phiếu mà XYZ mua lại hiện bị pha loãng, làm giảm quyền bỏ phiếu hội đồng của quản trị công ty ABC của XYZ giảm đi.
(Theo Investopedia)