|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc giảm thuế quan mặt hàng thủy sản trước cuộc đàm phán với Mỹ

19:38 | 04/01/2019
Chia sẻ
Động thái này đồng nghĩa với việc tăng khả năng tiếp cận của người dân Trung Quốc với hàng hóa vốn bị hạn chế nhập khẩu do thuế quan trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, và cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng nền kinh tế, theo Bloomberg.

Trung Quốc vừa cắt giảm thuế đối với 706 loại hàng hóa, bao gồm nhiều loại thủy sản, đối với những quốc gia đạt được thỏa thuận thương mại song phương.

Động thái này sẽ giúp thủy sản từ New Zealand, Peru, Costa Rica, Switzerland, Iceland, Hàn Quốc, Australia, Georgia và tất cả quốc gia trong Thỏa thuận Thương mại châu Á – Thái Bình Dương có giá rẻ hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

trung quoc giam thue quan mat hang thuy san truoc cuoc dam phan voi my
Trung Quốc hạ thuế quan đối với hàng loạt các mặt hàng thủy sản

Việc cắt giảm có hiệu lực ngày 1/1 sau khi được công bố vào tháng 12/2018. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết bước đi này là một phần trong nỗ lực của chính quyền nhằm mở cửa nền kinh tế và hạ giá sản phẩm hàng ngày cho tiêu dùng nội địa.

Bước đi này “nhằm mục tiêu hỗ trợ xây dựng ‘Vành đai và Con đường’ và vùng thương mại tự do, tăng hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia liên quan, và tạo điều kiện bên ngoài thuận lợi cho phát triển ổn định và tốt đẹp trong dài hạn của nền kinh tế”, theo phát ngôn của bộ.

Việc cắt giảm thuế sẽ có hiệu lực đối với hàng loạt các thủy sản, hơn 300 loại, bao gồm bào ngư, tôm đá, cá hồi vây xanh, cá ngừ, cá hồi, cá kiếm, cua, sò, điệp, vẹm và tôm.

Hơn nữa, Trung Quốc cũng nhắm đến việc bù đắp các khoản thuế áp dụng lên đậu nành Mỹ khiến cho thiếu nguyên liệu cho thức ăn động vật, bao gồm thức ăn thủy sản, bằng cách loại bỏ các loại thuế quan trên hàng nhập khẩu đối với vài loại thức ăn khác, bao gồm hoa hướng dương và cây hạt cải.

Động thái cắt giảm thuế diễn ra trước cuộc đàm phán trong tuần tới giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó sự cách biệt thương mại giữa hai bên sẽ được nêu rõ. Đồng thời tăng khả năng tiếp cận của người dân Trung Quốc đến hàng hóa bị hạn chế nhập khẩu do thuế quan lên hàng hóa Mỹ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, và cho thấy đất nước này đang tiếp tục mở rộng nền kinh tế, theo Bloomberg.

“Sự điều chỉnh này sẽ giúp thực hiện các chức năng quan trọng của thuế quan nhằm sử dụng toàn bộ thị trường và nguồn lực trong nước và quốc tế”, theo Bộ trưởng Bộ tài chính. “Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác chung cho sự phát triển cân bằng của các ngành nội địa liên quan, và tạo điều kiện mở rộng sự hợp tác, chia sẻ kết quả phát triển, tăng trưởng ổn định của thương mại quốc tế”.

Xem thêm

Thành Nguyên