Chính phủ Canada vào tháng trước đã công bố tổ chức một cuộc tham vấn dư luận về cách ứng phó với “các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc” trong lĩnh vực xe điện.
Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở điện gió và điện mặt trời quy mô lớn với công suất 339GW, tương đương 64% tổng sản lượng toàn cầu, gấp tám lần số dự án của Mỹ.
Theo CNBC, với động thái tăng thuế dành cho xe điện Trung Quốc mới đây của Liên minh châu Âu (EU), một số nhà sản xuất đã cảnh báo có thể phải tăng giá bán do chính sách mới này.
Giới chuyên gia nhận định ba ông lớn ngành xe hơi của Mỹ là Ford Motor, GM, Stellantis nên sớm rời Trung Quốc trong bối cảnh khó lòng bắt kịp sự phát triển của xe điện.
Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, nhất là trái cây chất lượng cao, khi hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông mong muốn kế hoạch áp đặt các mức thuế đối với xe điện Trung Quốc mà Ủy ban châu Âu (EC) có thể thực hiện sẽ được dừng lại trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh tới đây.
Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Trung Quốc đã công bố các biện pháp mạnh tay vào giữa tháng 5 để ổn định ngành bất động sản, với việc ngân hàng trung ương nới lỏng các quy định thế chấp và tài trợ bổ sung 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD), đồng thời chính quyền các địa phương cam kết mua căn hộ.