|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra, cá rô phi miền nam Trung Quốc chết hàng loạt do rét đậm

10:45 | 04/01/2019
Chia sẻ
Ngày 17/12/2018 tại Châu Hải, Tam Thủy và khu vực đồng bằng sông Châu Giang, Trung Quốc, hàng ngàn tấn cá tra đã bị chết do thời tiết lạnh dưới 14 độ C. Ở Quảng Tây và thậm chí ở Hải Nam, tỉnh cực nam của Trung Quốc, nhiệt độ thấp cũng khiến cho hàng loạt cá rô phi chết cóng.
 

ca tra ca ro phi mien nam trung quoc chet hang loat do ret dam
Cá tra, cá rô phi miền nam Trung Quốc chết hàng loạt do rét đậm.

Khoảng thời gian từ ngày 28 - 30/12/2018, với dự báo nhiệt độ giảm thấp còn 8 - 12 độ C, truyền thông địa phương đã khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp để bảo vệ cá của mình hoặc thu hoạch cá sớm.

Tại Quảng Đông, nhiệt độ dự kiến giảm xuống còn 6 – 8 độ C gần các khu vực ven biển và còn -2 - 2 độ C ở phía bắc Quảng Đông, theo Trung tâm Khí tượng tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Nông dân không kịp đối phó với tình hình thời tiết; cá tra không được bảo vệ kịp thời khi nhiệt độ nước xuống dưới 16 - 18 độ C, theo tạp chí Seafood Guide.

“Một số nông dân nuôi cá tra đã bỏ lỡ cơ hội bán cá vào thời điểm tốt nhất. Họ nghĩ rằng giá cá lúc đó quá thấp”, một nông dân ở Châu Hải cho biết.

“Sau đó, nhiệt độ giảm xuống thấp và họ không kịp trở tay để bảo vệ đàn cá khỏi cái lạnh. Điều đó thật đáng tiếc”.

Một số hình ảnh trực tuyến cho thấy người dân cũng bất lực khi chứng kiến đàn cá của mình bị chết hàng loạt.

ca tra ca ro phi mien nam trung quoc chet hang loat do ret dam
Ảnh: Seafood Guide

Ở Hải Nam và Quảng Tây, số lượng lớn cá rô phi cũng bị chết cóng trong các ao nuôi.

Hu Luyi, phóng viên của Undercurrent News, cho biết hầu hết các trang trại ở Quảng Đông, Hải Nam và Quảng Tây không nuôi cá trong nhà kính vì chi phí bỏ ra quá tốn kém, chỉ những người ở gần thành phố Quảng Châu mới có xu hướng sử dụng nhà kính để nuôi tôm.

Fisheries Advance, một tạp chí thủy sản Trung Quốc đưa tin, tại Quảng Đông có tuyết rơi và rất nhiều cá rô phi và cá tra bị “đông lạnh” ở vùng Quảng Đông và Quảng Tây. Sắp tới sẽ có thêm một đợt rét đậm khác.

"Người dân nuôi trồng thủy sản hãy chuẩn bị và thực hiện các biện pháp chống lạnh cho cá rô phi, cá tra, cá chép vàng và tôm thẻ chân trắng".

Ngành cá tra trung Quốc "cất cánh" trong năm 2018

Năm 2018, ngành công nghiệp cá tra nội địa Trung Quốc đã thực sự “bùng nổ”, theo tờ Seafood Guide.

Trung Quốc ước tính có thể sản xuất tới 30.000 tấn cá tra trong năm 2018 và được bán ở thị trường trong nước với mức giá cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngoài ra, động lực chính thúc đẩy Trung Quốc chuyển qua nuôi cá tra ồ ạt là Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nguyên liệu, giá liên tục tăng và Mỹ áp thuế đối với sản phẩm cá rô phi của nước này, một nhà chế biến ở Trạm Giang, Quảng Đông, nói với Undercurrent News.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đều cho rằng hầu hết người dân nuôi cá tra ở Trung Quốc còn tương đối thiếu kinh nghiệm và khí hậu ở miền nam Trung Quốc lạnh hơn Việt Nam - nhà sản xuất cá tra lớn nhất thế giới, và do đó có thể không phù hợp cho việc nuôi quanh năm.


Ngọc Ánh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).